Dung lượng và tốc độ truyền tải dữ liệu luôn là vấn đề đối với người sử
dụng Internet. Sự phát triển của công nghệ giải trí đa phương tiện nói
chung khiến các file nhạc, phim ảnh hay game có dung lượng ngày càng
nặng. Trong nỗ lực phát triển công nghệ truyền dữ liệu, 2 nhóm nghiên
cứu tại 2 cường quốc công nghệ là Mỹ và Nhật đã lập được kỷ lục mới khi
phát triển công nghệ cáp quang cho phép tốc độ truyền tải đạt 100 Tbps.
Nếu
thông số kỹ thuật làm bạn khó hiểu, hãy hình dung đơn giản rằng toàn bộ
nội dung của 250 đĩa blu-ray (ghi 2 mặt) sẽ được truyền tải trong thời
gian vỏn vẹn 1 giây đồng hồ. Kỷ lục này là "một dấu ấn trong ngành công
nghiệp cáp quang", dẫn lời Ting Wang tại phòng thí nghiệm NEC ở
Princeton, bang New Jersey.
Dĩ nhiên những kết quả trong phòng thí nghiệm này vượt xa nhu cầu sử
dụng thực tế của người dùng. Tổng dung lượng sử dụng giữa New York và
Washington DC nhiều nhất cũng chỉ vài Tbps, Tim Strong thuộc hãng
Telegeography Research cho biết. Tuy nhiên, "dung lượng truyền tải đã
tăng với tốc độ trung bình 50%/năm trong vài năm trở lại đây", Tim nói
tiếp. Sự bùng nổ của các dịch vụ mạng xã hội và xem phim trực tuyến đã
tạo một áp lực khổng lồ lên các nhà cung cấp dịch vụ mạng.
Trong hội nghị Truyền thông cáp quang diễn ra tại thành phố Los Angeles
hồi tháng trước, phòng thí nghiệm NEC đã công bố con số truyền tải thử
nghiệm đạt 101,7 Tbps trên đoạn dây cáp dài 165 km. Nhà nghiên cứu Dayou
Qian thuộc NEC cho biết để thực hiện được điều này, nhóm nghiên cứu đã
"bó" tín hiệu lazer từ 370 nguồn thành 1 luồng duy nhất và gửi đến đầu
nhận tín hiệu.
Cũng tại hội nghị này, Viện công nghệ thông tin và truyền thông quốc gia
Nhật Bản cũng công bố kết quả thí nghiệm tương tự nhưng sử dụng một
phương pháp khác. Thay vì sử dụng cáp quang với 1 luồng ánh sáng lõi,
nhóm nghiên cứu - dẫn đầu bởi giáo sư Jun Sakaguchi - phát triển một
loại cáp gồm 7 lõi. Mỗi lõi sẽ phụ trách truyền tải 15,6 Tbps, tổng cộng
có 109 Tbps.
Theo Wang, ứng dụng thương mại đầu tiên của thành tựu này rất có thể sẽ
xuất hiện trong các trung tâm dữ liệu khổng lồ của Google, Facebook và
Amazon.
Trên thị trường HĐH cho máy tính, Windows luôn là HĐH chiếm thị phần lớn
nhất trong nhiều năm qua và khoảng cách của họ so với đối thủ ở vị trí
thứ 2 chênh lệch rất nhiều. Không những vậy, số liệu từ Gartner mới đây chỉ ra rằng, HĐH này cũng đang dẫn đầu về phần trăm doanh thu với 78,6%, bỏ xa HĐH IBM AIX ở vị trí số 2 chỉ với 7,5%.
Dù danh sách của Gartner liệt kê 6 cái tên cả HĐH cho máy chủ và
máy khách nhưng đáng quan tâm nhất chỉ là Microsoft Windows, Apple Mac
OS X và Red Hat. Doanh thu của các HĐH trong năm 2010 đạt 30,3 tỉ USD
thì Windows chiếm tới 23,8 tỉ USD, tương đương 78,6%. Đối với Red Hat và
Mac OS X, hai HĐH này có phần trăm doanh thu khá ít, lần lượt 2% và
1,7%. Tuy vậy thì Mac OS X có mức tăng trưởng khá tốt so với năm 2009, ở
mức 15,8%. Apple thu về 520 triệu USD từ việc bán ra Mac OS X trong năm
2010, Red Hat xếp trên một bậc với 610 triệu USD.
Phần trăm doanh thu (revenue share) khác với phần trăm thị trường (thị
phần). Phần trăm doanh thu tương ứng với tổng số tiền mà công ty đó thu
về từ việc bán HĐH trong khoảng thời gian nhất định (một năm, một
quý...), dẫn tới thực tế nếu HĐH đó có giá cao, doanh thu sẽ lớn và
ngược lại. Nếu tính về thị phần, có thể Mac OS X sẽ nhiều hơn mức 1,7%
vì ai cũng biết rằng giá bán của Mac OS X 10.6 rẻ hơn Windows 7 khá
nhiều trong khi đó độ phổ biến của Windows là khá lớn. Hiện Mac OS X 10.6 đang được Apple bán ra với giá 29USD trong khi Windows 7 bản Home Premium có giá 119USD.
Sau 3 tháng đầu tiên của năm 2011, Apple
đã vươn lên vị trí thứ 4 trong số các nhà sản xuất máy tính lớn nhất
thế giới, thông tin này được hãng nghiên cứu Canalys công bố hôm thứ 5
tuần trước. Theo Canalys, công lao lớn nhất trong thành quả này thuộc về
sản phẩm máy tính bảng iPad.
Doanh
số máy tính xuất xưởng trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm,
bao gồm cả máy tính bảng, đạt 88,6 triệu sản phẩm, tăng 5,8 triệu sản
phẩm so với cùng kỳ năm ngoái (thời gian này sản phẩm máy tính bảng chưa
phổ biến). Tính riêng đối với máy tính bảng, doanh số toàn cầu đạt 6,4
triệu máy, trong đó sản phẩm iPad của Apple chiếm 74%.
Số liệu của Canalys hơi khác so với các hãng nghiên cứu khác như Gartner
hay IDC do những hãng này không gộp máy tính bảng vào sản phẩm máy tính
nói chung. Hồi đầu tháng, Gartner và IDC đã công bố các số liệu về thị
trường máy tính, cho thấy doanh số sản phẩm PC bị sụt giảm, một phần là
do tình hình thị trường biến động phức tạp và sự bùng nổ của máy tính
bảng. IDC cho biết so với năm ngoái, số lượng máy tính xuất xưởng giảm
3,2% (con số này của Gartner là 1,1%). Thậm chí, IDC đã thực hiện một
nghiên cứu riêng biệt để đi đến kết luận cho sự sụt giảm này là do 2
"thủ phạm": máy tính bảng và máy đọc sách điện tử.
Lý do Canalys xếp máy tính bảng chung với máy tính truyền thống là từ
kết quả của một nghiên cứu người dùng gần đây của hãng cho thấy khách
hàng xem máy tính bảng như một máy vi tính hơn là một thiết bị giải trí
đa phương tiện hay đọc sách điện tử. Trong nghiên cứu đó, Canalys phát
hiện rằng máy tính bảng chủ yếu được sử dụng cho các hoạt động như duyệt
web, gửi thư điện tử, mạng xã hội và truy cập nội dung đa phương tiện.
Theo Canalys, vị trí thống trị của iPad vẫn sẽ được duy trì trong quý 2,
nhưng sự bùng nổ của các sản phẩm máy tính bảng đến từ Asus, Acer, LG
và RIM sẽ gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường.
Về mảng máy tính truyền thống, trong 3 tháng đầu tiên, doanh số của
Apple tăng 187,9%, đạt 8,45 triệu máy, chiếm 9,5% thị phần trên thế
giới. Hewlett-Packard vẫn giữ vững vị trí số 1 thế giới với 14,7 triệu
sản phẩm được bán ra, giảm 5,8% so với năm ngoái, chiếm 16,6% thị phần.
Vị trí á quân thuộc về Acer (11,3 triệu máy, giảm 6,5%, chiếm 12,8% thị
phần), trong khi Dell về thứ 3 với 10 triệu sản phẩm, tăng 2,8%.
Apple bác bỏ tin nói rằng iPhone và 3G iPad của công ty đã bí mật ghi lại mọi sự di chuyển của chủ nhân.
Trong
một thông cáo trên website của công ty, Apple nói họ chưa bao giờ
theo dõi vị trí của người sử dụng và không có kế hoạch làm
như vậy trong tương lai.
Các
nhà khảo cứu về an ninh nói họ tìm thấy một file trong hai
loại máy này chứa đựng thông tin địa lý của chúng.
Apple nói việc có người thấy các thông tin này được lưu trữ hàng tháng, thậm chí hàng năm, là không đúng.
''Đó là một lỗi mà chúng tôi sẽ điều chỉnh trong nay mai,'' công ty nói.
Nhưng giải thích của Apple không thuyết phục được tất cả mọi người.
Giáo
sư Ross Anderson, giảng dạy về an ninh trong kỹ nghệ tại
Cambridge University, nói: ''Phúc trình của các nhà khảo cứu rõ
ràng cho thấy là điện thoại ghi lại vị trí của người sử
dụng.''
"Tôi
đoán họ giải thích đó là lỗi lập trình có thể để giảm
tiền phạt nếu như bị các cơ quan quản lý bảo mật thông tin ở
Mỹ hay Âu châu đưa ra tòa mà thôi,'' giáo sư Anderson nói.
Trong
khi ông Ian Fogg, một chuyên gia hàng đầu của công ty Forrester
Research, nhận thấy Apple thông thoáng về chức năng của các sản
phẩm của họ.
Tuy
vậy theo ông đây có thể là một nguy cơ và khuyến cáo rằng các
dữ liệu về địa lý này được cất giữ trên máy tính của bạn,
vì vậy tốt nhất bạn nên vào iTunes và chọn mã hóa bản sao lưu
đó phòng khi máy tính của bạn bị xâm nhập.
Một nguồn tin chính thức từ hãng sản xuất máy quay chuyên nghiệp RED cho biết đạo diễn James Cameron
đã bỏ ra tới 2,9 triệu đô la Mỹ để mua về 50 chiếc máy quay RED EPIC-Ms
nhằm phục cho cho dự án phim mới của công. Tuy không nói rõ là phim nào
nhưng với lịch trình ra mắt vào năm 2014 thì nhiều khả năng nó sẽ là
Avatar 2. Tất nhiên, với mức giá 58.000$ mỗi máy thì có thể James
Cameron sẽ quay phim ở độ phân giải 4K và 48fps như ông và Peter Jackson (1 người mua máy quay RED khác) từng ủng hộ trước đây.
Một ngày thật buồn của ngành công nghiệp âm nhạc và điện tử thế giới khi Norio Ohga, cha đẻ của đĩa CD và là cựu chủ tịch Sony
đã qua đời vào tuổi 81. Là một thành viên cao cấp của Sony khi công ty
này còn non trẻ, chính tầm nhìn của Ohga cùng những người đồng sự mới
chính là tác nhân chính đưa họ trở nên lớn mạnh như hiện nay. Dẫn dắt
công ty trong suốt thời kỳ rực rỡ 1982-1995, Norio Ohga sẽ luôn được nhớ
đến như một biểu tượng thành công của Sony. Cho đến trước khi chết, ông
vẫn còn giữ trọng trách tư vấn cho tập đoàn.
Norio Ohga gia nhập Sony từ năm 1953, ngay từ khi ông vẫn đang học ở
trường Đại học quốc gia về nghệ thuật và âm nhạc Tokyo. 2 vị đồng sáng
lập Sony cho rằng những kiến thức của Norio về âm nhạc (đang học Opera)
và kỹ sư điện tử sẽ có lợi cho công ty. Hệ quả là ngay khi chưa đầy 40
tuổi, Norio đã trở thành chủ tịch của CBS Sony Records (hiện tại là Sony
Music Entertainment), một chức danh cực kỳ hiếm thấy đối với các công
ty Nhật Bản ở lứa tuổi này.
Quay trở lại với phát minh để đời của Norio về đĩa CD, ông chính là
người nhận ra tầm quan trọng của định dạng này và hướng Sony vào việc
giới thiệu nó ra thế giới. Ohga cũng là người tạo ra đĩa có kích thước
12cm như hiện tại vì ông cho rằng với thời lượng 75 phút, nó đủ sức chứa
bản giao hưởng số 9 của Beethoven. Norio cũng là người đóng góp rất lớn
trong việc phát triển MiniDisc và đĩa DVD.
Thành công của Norio không hề dừng ở đó, ông chính là người đầu tư 3,4
tỷ đô la Mỹ mua lại hãng phim Columbia Pictures vào năm 1989 đồng thời
là người dẫn dắt bộ phận game của Sony ra mắt chiếc máy chơi game cực kỳ
thành công: PlayStation. Sau khi rời bỏ vị trí chủ tịch công ty vào năm
1995, ông vẫn còn phục vụ như là 1 chairman và giám đốc đại diện cho
Sony mãi đến năm 2000. Nếu bạn chưa biết thì Sony có 4 mảng tạo dựng
được tên tuổi và được hãng cực kỳ chú trọng: phim ảnh (Sony Picture), âm
nhạc (Sony Music), điện tử (Electronics) và game (Computer
Entertainment). Ông Norio đã trải qua vị trí điều hành ở cả 4 bộ phận
này!
Nokia và Microsoft vừa mới ra một thông cáo báo chí cho biết hợp động
hợp tác giữa 2 hãng đã được ký kết sớm hơn dự kiến. Theo đó, trong bản
hợp đồng này thì Nokia sẽ trả cho Microsoft tiền bản quyền Windows Phone
7 còn Microsoft trả cho Nokia hàng tỷ đô la cho sự đóng góp của họ vào
bản hợp đồng cũng như những bản quyền của Nokia đang nắm giữ. Ngoài ra,
Nokia sẽ mang một số dịch vụ bản đồ, điều hướng của mình lên điện thoại
Windows Phone 7 trong khi dịch vụ tìm kiếm mặc định là Bing. Bạn có thể
xem các thông tin chi tiết hơn phía dưới.
Espoo, Phần Lan và Redmond, Mỹ - Nokia (NYSE: NOK) và Microsoft
(NASDAQ: MSFT) hôm nay công bố việc ký kết thỏa thuận chính thức cho một
quan hệ hợp tác mới sẽ dẫn đến một hệ thống sinh thái di động toàn cầu
mới, tận dụng những tài sản thực sự mang tính bổ sung của cả hai công
ty. Được hoàn tất sớm hơn dự kiến, thỏa thuận chính thức này phù hợp với
thông cáo chung được đưa ra vào ngày 11/02.
Ngoài việc thỏa thuận về những điều khoản hợp tác, bao gồm những đóng
góp chung vào việc phát triển một hệ thống sinh thái mới, Nokia và
Microsoft cũng công bố tiến triển quan trọng trong việc phát triển những
sản phẩm Nokia đầu tiên chạy Windows Phone. Với hàng trăm nhân viên đã
tham gia vào các nỗ lực thiết kế chung, các công ty đang phối hợp trong
một danh mục các thiết bị Nokia mới. Nokia cũng bắt đầu chuyển đổi các
ứng dụng và dịch vụ then chốt để chạy trên Windows Phone và hai bên đã
bắt đầu cùng nhau tiếp cận các công ty phát triển ứng dụng bên thứ ba.
"Ở cấp độ cao nhất, chúng tôi đã tham gia một mối quan hệ hợp tác cùng
nhau chiến thắng,” Stephen Elop, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn
Nokia nói. "Tính chất bổ sung của các tài sản của chúng tôi và khả năng
cạnh tranh chung của các dịch vụ kết hợp là nền tảng cho mối quan hệ của
chúng tôi.”
"Thỏa thuận của chúng tôi tốt cho toàn ngành,” Steve Ballmer, Chủ tịch
Microsoft nói. "Nokia và Microsoft sẽ cùng nhau sáng tạo với tốc độ
nhanh hơn và mang lại những cơ hội được cải thiện cho người tiêu dùng và
đối tác của chúng tôi để chia sẻ thành công trong hệ thống sinh thái
của chúng tôi.”
Mối quan hệ này được thiết kế quanh 4 lãnh vực rộng lớn:
1. Sự kết hợp các tài sản bổ sung làm cho mối quan hệ hợp tác này thực sự duy nhất, bao gồm:
- Nokia sẽ cung cấp các dịch vụ bản đồ, điều hướng và một số dịch vụ dựa
trên địa điểm cho hệ thống sinh thái Windows Phone. Nokia sẽ thiết lập
tính sáng tạo trên nền tảng Windows Phone trong những lãnh vực như tính
năng hình ảnh, đồng thời đóng góp kinh nghiệm vào thiết kế phần cứng và
hỗ trợ ngôn ngữ và giúp thúc đẩy sự phát triển của nền tảng Windows
Phone. Microsoft sẽ cung cấp dịch vụ tìm kiếm Bing trong toàn bộ danh
mục thiết bị Nokia cũng như đóng góp thế mạnh về hiệu quả làm việc,
quảng cáo, trò chơi, truyền thông xã hội và hàng loạt các dịch vụ khác.
Sự kết hợp điều hướng với quảng cáo và tìm kiếm sẽ cho phép thu được lợi
tức tốt hơn từ các tài sản điều hướng của Nokia và thực hiện những hình
thức lợi tức quảng cáo hoàn toàn mới.
- Cùng tiếp cận các công ty phát triển và đặt hàng ứng dụng, hỗ trợ sáng
tạo những ứng dụng địa phương và toàn cầu mới, bao gồm việc cho phép
mọi công ty phát triển Nokia đăng ký miễn phí để phát triển Windows
Phone.
- Mở một cửa hàng ứng dụng toàn cầu mới mang nhãn hiệu Nokia phát huy cơ
sở hạ tầng của Windows Marketplace. Các công ty phát triển sẽ có thể
phát hành và phân phối ứng dụng thông qua một cổng portal duy nhất đến
hàng trăm triệu người tiêu dùng sử dụng các thiết bị Windows Phone,
Symbian và Series 40.
- Đóng góp kinh nghiệm của Nokia trong lãnh vực thanh toán qua hóa đơn
nhà điều hành để đảm bảo những người tham gia vào hệ thống sinh thái
Windows Phone có thể tận dụng những thỏa thuận thanh toán của Nokia với
112 nhà điều hành tại 36 thị trường.
2. Microsoft sẽ nhận được một khoản tiền phí bản quyền từ Nokia cho nền
tảng Windows Phone, bắt đầu khi những sản phẩm đầu tiên của Nokia chạy
Windows Phone được xuất hàng. Các khoản thanh toán phí bản quyền mang
tính cạnh tranh và thể hiện các số lượng thiết bị lớn mà Nokia dự kiến
xuất hàng cũng như nhiều xem xét khác liên quan đến công việc thiết kế
mà cả hai công ty cam kết. Việc Microsoft cung cấp nền tảng Windows
Phone cho Nokia sẽ cho phép Nokia giảm đáng kể các chi phí hoạt động.
3. Nhằm công nhận bản chất duy nhất của thỏa thuận của Nokia với
Microsoft và những đóng góp của Nokia, Nokia sẽ nhận được những khoản
thanh toán hàng tỷ đô la.
4. Một thỏa thuận công nhận giá trị của quyền sở hữu trí tuệ và đặt ra
những cơ chế trao đổi các quyền về sở hữu trí tuệ. Nokia sẽ nhận được
những khoản thanh toán đáng kể theo thỏa thuận này.
Với việc đã ký kết hợp đồng chính thức, cả hai công ty sẽ bắt đầu thu
hút các nhà điều hành, công ty phát triển và các đối tác khác nhằm giúp
ngành hiểu được những lợi ích của việc tham gia hệ thống sinh thái mới
này. Cùng lúc đó, công việc sẽ được tiếp tục để phát triển những sản
phẩm Nokia trên nền tảng Windows Phone nhằm mục đích bảo đảm việc xuất
hàng với số lượng lớn trong năm 2012. Qui mô của cam kết chung từ cả hai
công ty là rất đáng kể và phù hợp với dự kiến thiết lập một hệ thống
sinh thái mới dựa trên mối quan hệ hợp tác chiến lược dài hạn.
Con
người đã thực hiện rất nhiều cuộc thám hiểm vào không gian thế nhưng
việc thám hiểm lõi Trái Đất ngược lại vẫn rất hiếm hoi. Nỗ lực đầu tiên
của con người nhằm khám phá lõi địa cầu được thực hiện vào những năm
1960 theo một dự án có tên Project Mohole nhưng không thành công. Giờ
đây, gần 50 năm sau, 2 nhà khoa học Damon Teagle và Benoît Ildefonse đã
quyết định lên kế hoạch làm một điều tương tự.
Hình ảnh các công nhân làm việc cho dự án Project Mohole.
2 nhà khoa học cho biết, theo kế hoạch thì họ sẽ khoan xuyên lớp vỏ địa
chất dày nhiều dặm của Trái Đất theo nhiều hướng để tiếp cận phần lõi và
lần đầu tiên thu về các mẫu vật. Các mẫu vật được so sánh tương đương
với đá mặt trăng và rất khó để lấy được.
Phát biểu trước National Geographic News, nhà địa lý Damon Teagle cho
biết: "Đây là một hoài bão rất lớn của các nhà khoa học Trái Đất. Nhưng
sự thiếu thốn về các công nghệ thích hợp và sự hiểu biết chưa đầy đủ về
lớp vỏ Trái Đất đã làm nguội lạnh hoài bão của họ."
Giờ đây, với kiến thức nhiều hơn về vỏ Trái Đất kèm các công nghệ tiên
tiến điển hình như tàu khoan của Nhật với ống khoan dài 10 km, họ tin
rằng mục tiêu có thể nằm trong tầm với. Mặc dù việc khoan xuyên quyển
Manti Trái Đất sẽ rất tốn kém và yêu cầu phải thiết kế lại mũi khoan
nhưng nếu tất cả được lên kế hoạch thì quy trình khoan vỏ Trái Đất sẽ
bắt đầu vào năm 2020. Vào đầu tháng sau, nhóm "thám hiểm" sẽ bắt đầu sứ
mạng thăm dò địa chất tại Thái Bình Dương.
Vỏ Trái Đất là đầu mối của những chấn động và nguồn gốc thành hành tinh xanh:
1. Crust: Lớp vỏ (địa chất)
2. Upper Mantle: Quyển Manti trên
3. Mantle: Quyển Manti dưới
4. Outer core: Lõi ngoài
5. Inner core: Lõi trong
Giữa phần lõi nóng chảy và lớp vỏ mỏng
cứng là quyển Manti dày khoảng 3200 km chứa toàn đá. Chúng ta vẫn chưa
biết nhiều về quyển Manti bởi hầu hết mẫu vật có được từ quyển Manti đều
là những mảnh vụn từ núi lửa hoặc các vành đai núi đá cổ. Hơn nữa, mẫu
vật thu được không phản ánh chính xác điều kiện địa chất tại quyển Manti
bởi chúng đã bị biến đổi sau một quá trình dài trước khi được đưa lên
bề mặt, các nhà khoa học cho biết.
Việc khoan xuyên vỏ Trái Đất không những cho phép các nhà khoa học khám
phá quyển Manti mà còn tiết lộ đặc tính của lớp Moho, một lớp chuyển
tiếp làm nền của lớp vỏ địa chất. Teagle nói: "Chúng tôi biết những gì
xảy ra với sóng địa chấn khi chúng di chuyển dọc theo lớp Moho nhưng
chúng tôi không biết lớp Moho là gì?" Ngoài ra, các nhà khoa học cũng
tìm kiếm dấu hiệu của sự sống nằm sâu bên dưới vỏ Trái Đất. Theo Teagle:
"Tại vị trí chúng tôi khảo sát trước đây, nhiệt độ lên đến 120 độ C
nhưng chúng tôi đã có được bằng chứng về hoạt động của vi khuẩn. Chúng
tôi sẽ tiếp tục kiểm tra với quyển Manti."
Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất của chuyến thám hiểm vẫn là quyển Manti. 2
nhà khoa học cho rằng nếu có được mẫu vật từ quyển Manti, họ sẽ biết
được nguồn gốc và lịch sử của Trái Đất. Thêm vào đó, mẫu đá của quyển
Manti cũng mang lại cái nhìn chính xác về quy trình hoạt động của quyển
Manti, cho phép chúng ta hiểu rõ về sự di chuyển của các lớp kiến tạo
liên quan đến động đất, sóng thần và phun trào núi lửa.
Đại dương sâu thẳm: lớp vỏ mỏng:
Theo Teagle, vị trí tốt nhất để tiến hành khoan vỏ là ở giữa đại dương
bởi lớp vỏ địa chất tại đây mỏng nhất (khoảng 6 km) trong khi tại đất
liền thì độ dày của lớp vỏ địa chất lên đến 16 km. Tuy nhiên, vị trí
khoan lại nằm sâu dưới 4 km nước, gần gấp đôi cự ly có thể tiếp cận với
kĩ thuật khoan ngoài khơi hiện nay. Vì vậy, mũi khoan chỉ có thể xâm
nhập vào khoảng 2 km lớp vỏ địa chất (đáy đại dương).
Trong khi đáy biển rất lạnh, mũi khoan phải tiếp cận một khu vực có
nhiệt độ nóng đến 300 độ C và áp lực nước lên đến 2000 atm - tương đương
21 nghìn tấn/m2. Teagle nói: "Các lỗ khoan sẽ còn sâu hơn thế nhưng
chúng đã được thực hiện thành công trên đất liền hoặc lớp trầm tích
mềm."
Việc khoan sâu vào đáy đại dương sẽ không gây nguy hiểm đến môi trường.
Vị trí khảo sát cho thấy không có sự lắng đọng của dầu mỏ và khí ga.
Thêm vào đó, nguy cơ lớp đá của quyển Manti phun trào cũng rất thấp bởi
các lỗ khoan sẽ rất hẹp và đá không bị nóng chảy. Teagle cho biết: "Công
việc của chúng tôi cũng có nguy cơ thất bại nếu lỗ khoan bị sụt nhưng
không có nguy cơ gây hại đến môi trường."
SpaceX, công ty vận tải không gian của Elon Musk (nhà đồng sáng lập Paypal và Tesla Motor)
mới đây đã công bố một trong những tên lửa đẩy mạnh nhất trên thế giới:
Falcon Heavy. Chỉ xếp sau tên lửa Saturn V từng phục vụ cho chương
trình Apollo của NASA,
tên lửa Falcon Heavy có thể vận chuyển đến 53 tấn hàng hóa lên quỹ đạo,
nhiều hơn tải trọng tối đa của một chiếc Boeing 737-200 với 136 hành
khách, hành lý và nhiên liệu.
Tên lửa Falcon Heavy là một tên lửa 2 tầng, sử dụng 9 động cơ đẩy cùng
loại với tên lửa Falcon 9 nhưng gấp 3 lần số lượng. Đối với Falcon
Heavy, các động cơ Merlin đã được nâng cấp và hiện đang được thử nghiệm
tại trung tâm phát triển của SpaceX tại McGregor, Texas. Tương tự hàng
không thương mại, mỗi động cơ được bao bọc bởi bởi một lớp vỏ bảo vệ
chống cháy hoặc buồng cách ly và bảo vệ động cơ tránh sự tác động của
các động cơ khác.
Khi bay đến độ cao 69,2 m, Falcon Heavy sẽ tạo ra lực đẩy lên đến 1,7
triệu kg, tương đương với lực đẩy của 15 chiếc Boeing 747 cất cánh cùng
lúc. SpaceX cho biết Falcon Heavy có hiệu năng gấp đôi so với tên lửa
thế hệ mới Delta IV Heavy do Boeing-Lockheed Martin và United Launch
Alliance hợp tác phát triển. SpaceX cũng cho biết mặc dù có tải trọng
gấp đôi Delta IV nhưng chi phí chế tạo Falcon Heavy chỉ bằng 1/3 đồng
thời lập kỉ lục về tính kinh tế với giá xấp xỉ 1000 USD cho mỗi 0,45 kg
vận chuyển lên quỹ đạo.
Để đạt được hiệu năng "ngang ngửa" với một tên lửa 3 tầng, Falcon Heavy
sẽ trở thành tên lửa đầu tiên trong lịch sử sử dụng nhiên liệu đẩy pha
trộn từ các động cơ phụ 2 bên vào động cơ chính ở giữa. Vì vậy, động cơ
chính sẽ có lực đẩy lớn nhất sau khi các động cơ phụ bị chia tách. Quy
trình pha trộn có thể được tắt khi không cần dùng đến, chẳng hạn như khi
tên lửa mang lượng hàng hóa dưới 45.359 kg.
Với khả năng mang các vệ tinh hoặc làm động cơ đẩy phụ cho tàu vũ trụ
lên quỹ đạo, SpaceX đang bắt đầu cung cấp thương mại tên lửa Falcon
Heavy với mức giá 80 - 125 triệu USD. Mức giá này vẫn thấp hơn so với
chi phí mà U.S Air Force đã lên kế hoạch cho mỗi lần phóng là 435 triệu
USD vào năm 2012. Được biết chuyến bay đầu tiên của tên lửa Falcon Heavy
sẽ được thực hiện tại tổ hợp bệ phóng SpaceX Cape Canaveral vào cuối
năm 2013 hoặc 2014.
Archos vừa bán ra thị trường Việt Nam chiếc 70b eReader Wi-Fi, mẫu sách điện tử, với giá gần 4 triệu đồng.
70b eReader Wi-Fi có màn hình rộng 7 inch, công nghệ
TFT, độ phân giải 800 x 480 pixel. Máy cài đặt sẵn hệ điều hành Android
2.1, nhưng giao diện được tùy biến, ưu tiên hơn cho đọc sách.
Ứng dụng đọc ebook trên model này hỗ trợ các định dạng phổ biến như Adobe PDF, TFT, Ebub, PDB, EB2...
Ngoài đọc sách, máy cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi, cho
phép mở các ứng dụng trên Android để lướt web bên cạnh việc có thể xem
phim, chơi game tốt. Ở tầm giá gần 4 triệu, model này tương đương với
một số mẫu Kindle.
Dưới đây là một số hình ảnh thực tế của Archos 70b eReader Wi-Fi.
Máy và hộp đựng.
Thiết bị có màn hình 7 inch, các bờ viền rộng, tiện lợi cho việc cầm trên tay, hai bên là phím lên xuống khi đọc sách.
Archos trang bị các phím nguồn, cổng kết nối gồm miniUSB, giắc cắm tai nghe 3,5 mm và khe cắm thẻ SD phía dưới máy.
Nhìn từ phía trên.
Hai bên của máy.
Phím chuyển trang khi đọc sách.
Mặt sau của máy.
Giao diện Android được tùy biến, đưa thông tin các bìa sách ra ngoài.
Khi trượt icon phía dưới, người dùng có thể đi vào Menu của Android.
Bên trên là các ứng dụng nghe nhạc, xem phim, ảnh, duyệt web.
Hôm qua (4/4), đồng sáng lập ra hãng tìm kiếm khổng lồ Google Larry Page đã
chính thức nhậm chức CEO (tổng giám đốc điều hành) tại hãng, thay vị
trí của Eric Schmidt. Việc chuyển giao quyền lực đã được Google công bố vào tháng 1 vừa rồi và tới bây giờ thì nó mới chính thức có hiệu lực. Eric Schmidt dù rời vị trí CEO nhưng ông vẫn sẽ ở lại Google làm
cố vấn cấp cao, chủ tịch điều hành cũng như phụ trách quan hệ với các
đối tác, khách hàng của Google. Google được thành lập vào năm 1998 bởi
Larry Page và Sergey Brin. Eric Schmidt
bắt đầu làm CEO của Google từ năm 2001, trong khoảng thời gian một thập
kỷ, ông đã mang lại nhiều thành công cho Google trên nhiều lĩnh vực
kinh doanh. Có thể việc thay đổi vị trí lãnh đạo cấp cao này sẽ là tiền
đề cho việc đổi mới chiến lược phát triển của hãng trong tương lai.
Triển
lãm xe hơi Seoul 2011 đã chính thức khai mạc hôm thứ 6 vừa qua (1/4) và
nhằm đáp ứng khẩu hiệu ¨Sự cải tiến, cuộc cách mạng xanh trên những
bánh xe¨, hãng xe hơi Hàn Quốc - KIA mới đây đã cho ra mắt mẫu concept xe điện mang tên Naimo.
Với thiết kế kiểu crossover 5 cửa 4 chỗ ngồi dành cho điều kiện giao
thông thành thị, Naimo hoạt động bằng động cơ điện 80 kW cho mô-men xoắn
cực đại 280 Nm và có thể đạt tốc độ tối đa 150 km/h. Bên cạnh đó, KIA
cho biết gói pin Li-ion Polymer 27 kWh cho phép Naimo di chuyển liên tục
trong cự ly 200 km sau mỗi lần sạc đầy.
Tên gọi Naimo (phát âm Neh-mo) theo tiếng Hàn có nghĩa là hình vuông.
Đây là ý tưởng thiết kế và trang trí của xe điển hình như các chấm vuông
tại cản trước, cụm đèn pha dạng LED và la-zăng cũng hình vuông.
Naimo chỉ dài 3,9 m, cột B đã bị loại bỏ và bản lề cửa sau được tối ưu
hóa để người dùng dễ dàng tiếp cập. Kính chiếu hậu 2 bên và gạt nước
cũng được thay thế bằng công nghệ mới. Cụ thể, thay cho kính chiếu hậu
là 2 camera và gạt nước được thay bằng công nghệ ¨air wiper¨ - sử dụng
luồng khí phản lực cường độ lớn để thổi bay nước dính trên măt kính.
Bên trong, sàn xe được lót bằng gỗ sồi Hàn Quốc và tương tự mẫu xe điện 3 chỗ ngồi POP, Naimo được trang bị màn hình hiển thị OLED đằng sau tay lái.
Ngoài cự ly hoạt động 200 km, KIA cho biết pin của Naimo có thể sạc lại
đến 80% dung lượng chỉ trong 25 phút với hệ thống sạc nhanh 50 kW. Để
sạc đầy với nguồn điện thông thường, Naimo mất khoảng 5 tiếng rưỡi.
Hiện tại KIA vẫn chưa có kế hoạch đưa Naimo ra thị trường nhưng mẫu
concept trên sẽ là nền tảng phát triển các mẫu xe hybrid, xe điện và xe
chạy pin nhiên liệu trong tương lai của KIA.
Apple
là một "ông lớn" trong làng công nghệ thế giới hiện nay, điều này không
phải bàn cãi. Apple đang cung cấp cho người dùng không chỉ một mà nhiều
thiết bị thuộc loại tốt nhất trên thế giới, đơn cử như điện thoại
iPhone, máy tính bảng iPad
hay máy nghe nhạc iPod. Một trong những yếu tố đã và đang giúp Apple
đứng trong hàng ngũ những công ty thành công nhất về mặt tài chính đó là
lĩnh vực game.
Gian ứng dụng App Store của hãng hiện có
đến hàng ngàn đầu game với nhiều thể loại khác nhau, phù hợp cho hầu hết
các đối tượng người dùng. Apple đang dần trở thành một thế lực đối
trọng với các tên tuổi game lâu đời hơn như Sony hay Nintendo.
Mặc dù với nhiều người, Apple có thể vẫn chưa đủ "chất" để ngồi chung
chiếu với Sony hay Nintendo, nhưng sự đe dọa là có thật. Apple đang cung
cấp dịch vụ giải trí bằng game cho hàng triệu người, và thật khó để
chối bỏ sự thật đó.
Một điều thú vị là ngay cả Apple có thể cũng chưa nhận thức sâu sắc tầm
quan trọng của mảng game. Hiện nay, hãng mới chỉ dừng ở mức nhận định
game là một phần quan trọng trên App Store, chấm hết. Tuy nhiên, Apple
cần nhìn xa hơn thế. Với nền tảng là một nhà sản xuất phần cứng hàng
đầu, đã đến lúc hãng nên chú trọng nhiều hơn nữa, thậm chí có thể đặt ra
mục tiêu biến game của Apple trở thành dịch vụ giải trí chính trong
nhà, thay vì PS3 hay Xbox360 như hiện nay.
Về cơ sở vật chất, Apple đã có Apple TV là chiếc cầu kết nối với không
gian giải trí cá nhân và gia đình. Chỉ cần một phiên bản cao cấp hơn với
khả năng lưu trữ cao và đặc biệt là kết nối với App Store, Apple hoàn
toàn có điều kiện thực hiện chiến lược trên. Ai cũng biết tương lai của
ngành công nghiệp game là tải trực tuyến. Người dùng không thích tốn
thời gian ra cửa hàng mua đĩa nữa, họ thích ngồi ở nhà, với một cú nhấp
chuột, tất cả game hay đã được tải về thiết bị. App Store của Apple đáp
ứng hoàn hảo nhu cầu trên.
Về phần cứng, Apple có 2 lựa chọn: một là tiếp tục đi theo dòng máy giải
trí đơn giản, 2 là xây dựng hệ thống chơi game chuyên dụng có khả năng
đáp ứng cả game giải trí và game "hạng nặng". Lấy ví dụ với PS3, đây là
một trong những hệ thống giải trí tại gia hàng đầu hiện nay. Không chỉ
game, PS3 còn cung cấp khả năng chơi Blu-ray, trình diễn nội dung trực
tuyến.... PS3 thật sự là một nền tảng giải trí đầy đủ chức năng. Apple
hoàn toàn có thể cung cấp một trải nghiệm tương tự.
Những năm gần đây, Apple đã chứng tỏ năng lực phát triển phần cứng đáng
nể của họ. Nếu hãng đầu tư vào mảng game như họ đã làm với iPod hay
iPhone, không có lý do gì để cản trở Apple trở thành một "ông lớn" nữa
trong lĩnh vực này.
Trích lược về tác giả: Don Reisinger là cây bút chuyên về công nghệ và game. Bạn có thể theo dõi ông trên Twitter qua địa chỉ @donreisinger
Theo thông báo chính thức được đăng tải trên website toàn cầu, giám đốc điều hành kiêm chủ tịch Acer, Gianfranco Lanci
đã bất ngờ từ chức và trước tình thế này, chủ tịch Acer J.T. Wang buộc
phải ngồi vào chiếc ghế mà Lanci để lại. Acer cho biết lý do khiến Lanci
ra đi là ¨không cùng quan điểm với ban điều hành và không đạt được sự
nhất trí sau nhiều tháng đàm phán.¨
Hơn nữa, Acer còn cho rằng sai khác về cách nhìn nhận vấn đề bắt nguồn
từ sự không hài lòng về ¨tỉ lệ tăng trưởng, tạo dựng giá trị khách hàng,
cải thiện vị trí thương hiệu, phân bổ tài nguyên và phương pháp điều
hành.¨ Một phát biểu trước đây của J.T. Wang đã đưa ra lời gợi ý về sự
ra đi của Lanci. Ông nói: ¨Máy tính cá nhân vẫn đóng vai trò cốt lõi
trong mảng kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi đã xây dựng một nền tảng
vững chắc và sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi, đặc biệt là phân khúc máy tính
thương mại. Thêm vào đó, chúng tôi đang bước chân vào thị trường di
động với sự đầu tư kỹ càng và mục tiêu trở thành một trong những nhà sản
xuất hàng đầu thế giới.¨
Như đã biết, từ trước đến nay thế mạnh của Acer vẫn là máy tính PC. Các
sản phẩm máy tính xách tay, netbook và máy tính để bàn chiếm đa số doanh
thu. Mặc dù vậy, Lanci lại tuyên bố rằng Acer muốn ¨vượt mặt¨ Apple
trong thị trường máy tính bảng trong từ 2 đến 3 năm nữa. Hiện tại, Acer
đã lên kế hoạch phát hành hàng loạt thiết bị di động và cho biết số
lượng đơn đặt hàng đã vượt quá khả năng cung cấp. Tuy nhiên, mặc cho
những tín hiệu khả quang, kế hoạch của Lanci trong phân khúc di động vẫn
chưa phù hợp với đường lối của ban lãnh đạo Acer.
CEO lâm thời J.T. Wang nhấn mạnh: sự thành công của iPad là một kết quả
¨bất hợp lý¨, người dùng sẽ sớm ¨tỉnh ngộ¨ và trở lại với máy tính PC
truyền thống. Bên cạnh đó, Wang cũng đã bắt tay với giám đốc nguyên cứu
chiến lược của Microsoft - Craig Mundie để định hướng kế hoạch dài hạn
cho máy tính bảng.
Ngay sau khi Lanci từ chức, J.T. Wang đã cùng giám đốc tài chính Tu
Che-min vạch ra định hướng và tái cơ cấu mảng di động của Acer. Được
biết Acer sẽ bổ nhiệm chủ tịch mới ngay trong tháng 4 này và công ty sẽ
tập trung toàn lực vào các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính
bảng. Che-min cho biết việc chuyển hướng thị trường sẽ yêu cầu công ty
phải đầu tư nghiên cứu và phát triển nhiều hơn.
Trong khi đó, J.T. Wang khẳng định sự chuyển hướng của Acer sẽ không ảnh
hưởng đến chiến lược máy tính bảng. Acer vẫn lên kế hoạch phát hành từ 5
triệu đến 7 triệu máy tính bảng điển hình như dòng Iconia Tab A500 đến hết năm nay. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Acer khó có thể đạt được mục tiêu của mình.
Theo
kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 vừa được ban hành, Bộ trưởng Bộ
TT-TT chỉ đạo, từ nay đến trước năm 2020 toàn bộ mạng lưới và dịch vụ
Internet Việt Nam cần được chuyển đổi để hoạt động một cách an toàn,
tin cậy với địa chỉ IPv6 (tương thích với công nghệ IPv6).
Ngày 29/03/2011 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TT-TT) Lê
Doãn Hợp đã ký quyết định ban hành kế hoạch hành động quốc gia về IPv6.
Sau
gần hai năm nghiên cứu xây dựng trên cơ sở ý kiến góp ý của các chuyên
gia, bộ ngành liên quan và tham khảo tình hình triển khai của quốc tế,
Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia (IPv6 Task Force) đã hoàn
thiện và trình Bộ trưởng phê duyệt kế hoạch hành động Quốc gia về IPv6.
IPv6 sẽ là nguồn tài nguyên thay thế IPv4 sắp "cạn kiệt”
Được chính thức cấp phát từ năm 2004, đến năm 2006, địa chỉ Internet thế
hệ mới IPv6 đã được chính thức triển khai rộng khắp trên toàn cầu nhằm
thay thế cho nguồn tài nguyên địa chỉ IPv4 đang dần "cạn kiệt".
Bản kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 đã được ban hành vào đúng thời
điểm thế giới chính thức bước vào giai đoạn "cạn" địa chỉ IPv4, ngay khi
mà những vùng địa chỉ IPv4 cuối cùng vừa mới được tổ chức quản lý địa
chỉ quốc tế (IANA) phân bổ cho 5 tổ chức quản lý địa chỉ cấp khu vực
(gồm 5 tổ chức đại diện cho 5 châu lục).
Kế hoạch hành động được ban hành với các định hướng, xác định các mục
tiêu, lộ trình cụ thể chuyển đổi sang IPv6 của quốc gia sẽ là cơ sở để
các doanh nghiệp Internet xây dựng kế hoạch chuyển đổi, ứng dụng sang
IPv6 nhằm phù hợp với tình hình thực tế và mạng lưới của đơn vị mình.
Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo về lĩnh vực CNTT trong nước cũng sẽ có kế
hoạch cụ thể lồng ghép nội dung về IPv6 trong các chương trình đào tạo.
Theo đó kế hoạch ứng dụng, đưa IPv6 vào các chiến lược phát triển về
công nghệ thông tin và mạng Internet quốc gia được triển khai ở nhiều
nước. Nhiều nước đã thành lập Uỷ ban thúc đẩy IPv6 (IPv6 Task Force) để
đảm nhiệm công tác thúc đẩy triển khai mạnh mẽ địa chỉ IPv6 trong quốc
gia mình cũng như phối hợp trên phạm vi quốc tế.
Cần sớm có kế hoạch cụ thể vì IPv6
Tại Việt Nam, Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia đã được thành lập ngày 06/01/2009 để thực hiện các nhiệm vụ trên.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp đã trực tiếp yêu cầu các nhà
cung cấp dịch vụ mạng (ISP) phải nhanh chóng xây dựng và ban hành kế
hoạch hành động IPv6 cụ thể của đơn vị mình để phù hợp với kế hoạch
chung quốc gia, xúc tiến mạnh các hoạt động thử nghiệm, chuyển đổi mạng
lưới để từng bước cung cấp các dịch vụ trên nền IPv6 tới người dùng
Internet Việt Nam.
Ngoài ra thì các thành viên ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc
gia thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) cần tổ chức và thực hiện
nghiêm túc việc đưa chuyên đề về IPv6 vào trong chương trình đào tạo
của các ngành điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin của các trường
Đại học . Chương trình này được thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ
GD&ĐT. Đây chắc chắn sẽ là yếu tố rất cần thiết trong quá trình
chuẩn bị nguồn nhân lực được đào tạo cơ bản về IPv6 phục vụ cho công tác
chuyển đổi IPv6 tại Việt Nam.
Sau đây là một số nội dung chính của bản Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6:
Mục tiêu chung:
Bảo đảm trước năm 2020 toàn bộ mạng lưới và dịch vụ Internet Việt Nam
được chuyển đổi để hoạt động một cách an toàn, tin cậy với địa chỉ IPv6
(tương thích với công nghệ IPv6).
Lộ trình chuyển đổi
Lộ trình chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 cho Internet Việt Nam được chia thành ba giai đoạn sau đây:
a) Giai đoạn 1 (Từ 2011- đến 2012): Giai đoạn chuẩn bị
- Đánh giá thực trạng và tính sẵn sàng của mạng lưới Internet cho việc chuyển đổi sang IPv6;
- Hình thành mạng thử nghiệm IPv6 quốc gia phục vụ cho việc thử nghiệm công nghệ IPv6 tại Việt Nam;
- Tổ chức truyền thông và trang bị kiến thức, trao đổi kinh nghiệm và
đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho việc chuyển đổi sang IPv6.
b) Giai đoạn 2 (Từ 2013- đến 2015): Giai đoạn khởi động
- Chuyển đổi mạng lưới từ IPv4 sang hỗ trợ đồng thời IPv4 và IPv6;
- Xây dựng và hình thành mạng cơ sở hạ tầng IPv6 quốc gia;
- Cung cấp dịch vụ IPv6 thử nghiệm tới người sử dụng.
c) Giai đoạn 3 (Từ 2016- đến 2019): Giai đoạn chuyển đổi
- Hoàn thiện mạng lưới và dịch vụ IPv6, đảm bảo hoạt động ổn định với địa chỉ IPv6;
- Các tổ chức, doanh nghiệp chính thức sử dụng và cung cấp dịch vụ trên nền tảng công nghệ IPv6.
Viettel vừa gây bất ngờ khi tung ra gói cước BIS mới cho người
dùng phổ thông và giảm giá mạnh iPhone 4. Động thái này được dự đoán là
chuẩn bị cho iPhone 5 cũng như tấn công Mobifone trước thông tin
Mobifone sẽ giới thiệu gói BIS giá rẻ trong tháng này. Việc giảm giá
mạnh iPhone 4 sẽ gây biến động lớn trên thị trường iPhone xách tay và
khóa mạng ở Việt Nam, còn với gói cước 50,000vnđ/1tháng BIS thì thực sự
gây khó khăn cho Mobifone khi muốn nhảy vào vùng đất đầy màu mỡ này.
Hôm qua, Nokia đã nộp đơn lên Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ ITC khiếu nại tiếp Apple vi phạm 7 sáng chế sau khi bị xử thua.
Nokia vừa kiện tiếp Apple 7 sáng chế mới. Ảnh: Sync.
Thứ 6 tuần trước, Apple đã giành chiến thắng trong vụ
kiện với Nokia khi các thẩm phán của ITC cho biết, công ty Mỹ không vi
phạm 5 sáng chế của nhà sản xuất Phần Lan.
Nokia cho biết, họ không đồng ý với phán quyết của ITC và sẽ chờ đợi xem xét các chi tiết và thực hiện các bước tiếp theo.
"Đây là một sự thất vọng lớn của Nokia, nhưng hơn bất
cứ điều gì khác, Nokia vẫn gửi đi những thông điệp mạnh mẽ về cuộc chiến
này để Apple phải trả tiền bản quyền vi phạm sáng chế của hãng Phần
Lan", Florian Mueller, nhà phân tích độc lập về bản quyền đồng thời là
một blogger nhận định.
Đợn kiện của Nokia hôm qua cáo buộc Apple vi phạm tới 7
sáng chế mới, từ tính năng đa nhiệm trên hệ điều hành, đồng bộ dữ liệu,
định vị, chất lượng cuộc gọi và sử dụng các phụ kiện Bluetooth.
Theo phó chủ tịch Nokia, cho tới nay, tổng cộng hãng
đã nộp lên ITC tới 46 phát minh chống lại Apple, nhiều sáng chế có mặt
trước 10 năm khi iPhone ra đời.
Ngoài Mỹ, đơn kiện Nokia cũng được nộp tại Anh, Đức, Hà Lan cáo buộc Apple xâm phạm.
Tin này chắc chắn là thật: tuần sau thì Viettel sẽ giới thiệu gói cước BIS
rẻ hơn dành cho người dùng của mạng này, chưa rõ đó sẽ là gói trả
trước, trả sau hay kèm theo các điều kiện gì.. Ngoài ra, Tinhte.vn cũng
nhận được một tin khác về mạng Mobifone
là gói BIS của họ có thể bị dời đến tháng 6 thay vì tháng 4 tới, chúng
ta hãy cùng chờ xem. Chuẩn bị tinh thần đi tham gia buổi giới thiệu BIS
giá rẻ của Viettel thôi nào các bạn thành viên của Tinhte.vn!
Khi công bố đầu tư xây dựng nhà máy ở Việt Nam, Nokia
chỉ cho biết nó sẽ nằm "đâu đó" gần Hà Nội nhưng giờ thì chúng ta đã có
câu trả lời chính xác: nhà máy Nokia đầu tiên ở khu vực Châu Á-Thái
Bình Dương sẽ hoạt động ở khu công nghiệp Bắc Ninh. Nhà máy này sẽ tọa
lạc trên một diện tích rộng 17 ha và cách thủ đô Hà Nội chỉ 20 km. Nokia
cho biết sẽ đầu tư khoảng 280 triệu đô la Mỹ cho giai đoạn mở đầu để
nhà máy đi vào hoạt động vào đầu năm 2012. Bạn có thể đọc thêm thông tin về nhà máy này tại đây.
Nokia, nhà sản xuất thiết bị di động số 1 thế giới đã ký một Thư Đề
Nghị ký kết thỏa thuận thuê đất dài hạn với Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh
để đặt nhà máy sản xuất điện thoại di động mới của mình tại Khu đô thị,
công nghiệp và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.
Nhà máy tại VSIP Bắc Ninh là nhà máy đầu tiên của Nokia tại Đông Nam Á
– Thái Bình Dương. Nokia hiện điều hành 10 cơ sở sản xuất tại 9 quốc
gia trên khắp thế giới. Dự án đầu tư này bổ sung thêm cơ sở sản xuất thứ
11 vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của Nokia. Ban đầu Nokia sẽ đầu tư
khoảng 200 triệu euro hoặc 280 triệu USD với các khoản đầu tư thêm được
hoạch định cho các giai đoạn sau.
"Những thiết bị di động của Nokia lần đầu tiên được giới thiệu tại
Việt Nam vào năm 1996 và hiện nay Nokia là một trong 10 thương hiệu được
ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Địa điểm sản xuất mới này sẽ đóng vai trò
then chốt trong nỗ lực của chúng tôi nhằm kết nối 1 tỷ người kế tiếp với
web. Để phục vụ mục đích đó, VSIP đã chứng tỏ là một đối tác được chúng
tôi lựa chọn nhờ kinh nghiệm và thành tựu của đội ngũ này trong việc
quản lý những khu công nghiệp thành công. Khu đô thị, công nghiệp và
dịch vụ VSIP Bắc Ninh có một cơ sở hạ tầng toàn diện với đầy đủ cơ sở
vật chất và dịch vụ thiết yếu trong việc hỗ trợ chúng tôi tạo ra một môi
trường làm việc thu hút và an toàn cho hàng ngàn nhân viên sẽ làm việc
tại nhà máy," Ivan Herd, người được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc
nhà máy nói.
Nokia sẽ chiếm diện tích 17ha tại VSIP Bắc Ninh, cách thủ đô Hà Nội 20 km. Nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2012.
Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Bắc Ninh chiếm diện tích 700
ha là dự án thứ ba được triển khai thành công bởi Khu công nghiệp Việt
Nam Singapore (VSIP), một liên doanh giữa liên minh các công ty Việt Nam
và Sembcorp Industrial Parks (Singapore). Nokia gia nhập danh sách trên
34 công ty quốc tế khác đang thuê đất tại VSIP Bắc Ninh.
Bà Low Sin Leng, Đồng Chủ tịch Công ty VSIP Bắc Ninh kiêm Chủ tịch
Sembcorp Industrial Parks nói "VSIP Bắc Ninh đang nhanh chóng thành
hình. Trong những năm đầu tiên sau khi khởi công vào tháng 12/2007, cuộc
khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng đến chúng tôi khi vốn đầu
tư nước ngoài trực tiếp suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, VSIP đã quyết định
tiếp tục chuẩn bị đất đai cho các khách hàng tương lai bất chấp môi
trường rủi ro toàn cầu. Tôi rất vui mừng thấy rằng sự kiên trì của chúng
tôi đã được tưởng thưởng. Với nền kinh tế toàn cầu dần cải thiện, khách
hàng đang chọn VSIP Bắc Ninh như chọn lựa ưa thích để thiết lập các
hoạt động của họ.”
VSIP Nokia, nhà sản xuất thiết bị di động số 1 thế giới đã ký một Thư
Đề Nghị ký kết thỏa thuận thuê đất dài hạn với Công ty TNHH VSIP Bắc
Ninh để đặt nhà máy sản xuất điện thoại di động mới của mình tại Khu đô
thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.
VSIP Bắc Ninh được qui hoạch bởi các kiến trúc sư của Sembcorp và được
thiết kế cả cho công việc - cuộc sống - giải trí, tích hợp khu công
nghiệp với các cơ sở thương mại và nhà ở. Một trong những điểm nổi bật
của VSIP Bắc Ninh là trung tâm hậu cầu tại chỗ của Mapletree Logistics.
Trung tâm hậu cần rộng 55ha này sẽ đi vào hoạt động trong quý 3 năm nay.
Trung tâm sẽ bao gồm các nhà kho ngoại quan và phi ngoại quan dành cho
nhiều người thuê được xây dựng theo yêu cầu cũng như một kho container
nội địa. Là trung tâm hậu cần duy nhất tại miền Bắc Việt Nam, Mapletree ở
vị thế tốt để phục vụ cho nguồn vốn đầu tư đổ vào Bắc Ninh từ những
công ty lớn toàn cầu như Nokia.
Một
trong 3 người sáng lập ra mạng Internet, ông Paul Baran (29/04/1926),
đã từ trần vào ngày 26/03/2011 ở tuổi 84 tại bang California, Mỹ. Cùng
với 2 người khác là Donald Davies và Leonard Kleinrock, Paul là người đã
sớm nghĩ ra một hệ thống trao đổi thông tin có tên ARPANET, nỗ lực để
tạo nên một siêu xa lộ thông tin được nối mạng vào thời đó, và ông cũng
là cha đẻ của công nghệ chuyển mạch gói (packet-switching), làm cơ sở
nền tảng cho mọi công nghệ trao đổi thông tin trực tuyến của ngày nay.
Vào thời điểm ông giới thiệu ARPANET, ông đã không nhận được nhiều sự
ủng hộ, thậm chí còn bị chế giễu bởi các công ty truyền thông lớn, như
AT&T, vì cho rằng nó quá cao siêu so với công nghệ thời đó. Tuy
nhiên, Paul đã rất may mắn khi lọt được vào mắt xanh của một "ông lớn"
khác, đó chính là Bộ Quốc phòng Mỹ. Sau Thế chiến thứ 2, chính phủ Mỹ
nhận ra sự cần thiết phải có một mạng trao đổi thông tin trên diện rộng,
và ARPANET lúc đó dĩ nhiên trở thành thứ mà chính phủ đặc biệt quan
tâm. Hệ thống mạng này cuối cùng cũng được phát triển và tiến hóa cho
đến ngày hôm nay, trở thành mạng Internet mà chúng ta đang sử dụng,
chính là dựa trên những khái niệm về chuyển mạch gói của Paul và hai nhà
sáng lập khác.
Sự ra đi của Paul Baran là một tổn thất lớn trong ngành mạng thông tin.
Chúng ta biết ơn những nỗ lực mà ông đã dày công nghiên cứu và mạnh dạn
phát triển thứ được gọi là cao siêu. Hy vọng những thế hệ con người kế
tiếp sẽ cũng có những khuynh hướng sáng tạo như ông, kèm theo đó là sự
kiên trì để đạt được những thành công nhất định.