Nhờ iPad, Apple trở thành nhà sản xuất máy tính lớn thứ 4 thế giới
01.05.2011, 9:28 PM
Sau 3 tháng đầu tiên của năm 2011, Apple
đã vươn lên vị trí thứ 4 trong số các nhà sản xuất máy tính lớn nhất
thế giới, thông tin này được hãng nghiên cứu Canalys công bố hôm thứ 5
tuần trước. Theo Canalys, công lao lớn nhất trong thành quả này thuộc về
sản phẩm máy tính bảng iPad.
Doanh
số máy tính xuất xưởng trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm,
bao gồm cả máy tính bảng, đạt 88,6 triệu sản phẩm, tăng 5,8 triệu sản
phẩm so với cùng kỳ năm ngoái (thời gian này sản phẩm máy tính bảng chưa
phổ biến). Tính riêng đối với máy tính bảng, doanh số toàn cầu đạt 6,4
triệu máy, trong đó sản phẩm iPad của Apple chiếm 74%.
Số liệu của Canalys hơi khác so với các hãng nghiên cứu khác như Gartner
hay IDC do những hãng này không gộp máy tính bảng vào sản phẩm máy tính
nói chung. Hồi đầu tháng, Gartner và IDC đã công bố các số liệu về thị
trường máy tính, cho thấy doanh số sản phẩm PC bị sụt giảm, một phần là
do tình hình thị trường biến động phức tạp và sự bùng nổ của máy tính
bảng. IDC cho biết so với năm ngoái, số lượng máy tính xuất xưởng giảm
3,2% (con số này của Gartner là 1,1%). Thậm chí, IDC đã thực hiện một
nghiên cứu riêng biệt để đi đến kết luận cho sự sụt giảm này là do 2
"thủ phạm": máy tính bảng và máy đọc sách điện tử.
Lý do Canalys xếp máy tính bảng chung với máy tính truyền thống là từ
kết quả của một nghiên cứu người dùng gần đây của hãng cho thấy khách
hàng xem máy tính bảng như một máy vi tính hơn là một thiết bị giải trí
đa phương tiện hay đọc sách điện tử. Trong nghiên cứu đó, Canalys phát
hiện rằng máy tính bảng chủ yếu được sử dụng cho các hoạt động như duyệt
web, gửi thư điện tử, mạng xã hội và truy cập nội dung đa phương tiện.
Theo Canalys, vị trí thống trị của iPad vẫn sẽ được duy trì trong quý 2,
nhưng sự bùng nổ của các sản phẩm máy tính bảng đến từ Asus, Acer, LG
và RIM sẽ gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường.
Về mảng máy tính truyền thống, trong 3 tháng đầu tiên, doanh số của
Apple tăng 187,9%, đạt 8,45 triệu máy, chiếm 9,5% thị phần trên thế
giới. Hewlett-Packard vẫn giữ vững vị trí số 1 thế giới với 14,7 triệu
sản phẩm được bán ra, giảm 5,8% so với năm ngoái, chiếm 16,6% thị phần.
Vị trí á quân thuộc về Acer (11,3 triệu máy, giảm 6,5%, chiếm 12,8% thị
phần), trong khi Dell về thứ 3 với 10 triệu sản phẩm, tăng 2,8%.