Tiếp nhận và sử dụng năng lượng sản sinh từ não bộ không chỉ có trong
các bộ phim khoa học viễn tưởng. Từ lâu, nhiều nhà khoa học trên thế
giới đã rất quan tâm đến vấn đề này. Mới đây, anh Eduardo Miranda - nhà
soạn nhạc và là giáo viên dạy nhạc trên máy tính (computer-music
teacher) đã chế tạo thành công một hệ thống giúp con người có thể chơi
nhạc bằng trí óc.
Hệ thống kết nối giữa não bộ và máy tính
này sẽ theo dõi và tiếp nhận những xung động phát sinh từ bộ não và
chuyển hóa chúng thành các nốt nhạc. Công nghệ sử dụng cho hệ thống này
hoàn toàn không mới, nó vốn đã được áp dụng trong các nghiên cứu nhằm
giúp những người tàn tật có thể điều khiển các chi giả.
Để sử dụng hệ thống này, bạn phải có một loại mũ đặc biệt có các dây kết
nối với 4 "phím ảo" trên màn hình. Khi người dùng tập trung vào 1 phím
bất kỳ, não bộ sẽ phát ra một loạt xung động đặc biệt cho riêng phím đó,
và xung động này sẽ được thu nhận bởi chiếc mũ trùm đầu. Từ đó, một dãy
các nốt nhạc sẽ được đánh tương ứng với mỗi phím ảo trên. Hiện tại, do
chưa xác định được một chuẩn chung cho hệ thống, mỗi người dùng cần phải
căn chỉnh (calibration) trước khi sử dụng thiết bị, một công đoạn tốn
khoảng 2 giờ đồng hồ.
Miranda cho biết anh nảy sinh ý tưởng này từ hơn 10 năm trước và hiện
đang dần đạt đến thời kỳ "hái quả". Anh nhận ra những thiết bị dạng này
sẽ có ích rất lớn trong các liệu pháp chữa trị sử dụng âm nhạc. Hệ thống
hiện đang được thử nghiệm tại Đại học Essex, trong tương lai Miranda hi
vọng sẽ rút ngắn được thời gian căn chỉnh của thiết bị xuống, và thậm
chí là có thể dự đoán trước được những nốt nhạc mà người dùng muốn chơi.
Vào tuần này, Ford đã công bố kế hoạch hợp tác cùng nhà mạng AT&T để phát triên cách dịch vụ không dây cho mẫu xe điện Ford Focus Electric.
Xe được lắp sẵn một mô-đun xử lý và khách hàng có thể xem cũng như điều
khiển các tùy chỉnh trên xe thông qua một trang web của Ford, một trình
duyệt di động có hỗ trợ HTML5/WAP 2.0 hoặc một ứng dụng có tên MyFord
Mobile cho Android, BlackBerry và iOS. AT&T sẽ chịu trách nhiệm
truyền dẫn dữ liệu từ phương tiện đến một dịch vụ đám mây và người dùng
sau đó có thể truy cập lại.
Một trong những tính năng quan trọng mà dịch vụ này mang lại là việc cho
phép người dùng kiểm soát toàn bộ phương tiện bao gồm tình trạng định
trước của xe khi đang cắm sạc, kiểm tra dung lượng pin, vạch sẵn lộ
trình và tìm kiếm các trạm sạc pin. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể
thiết lập thời gian sạc để tiết kiệm chi phí vào giờ cao điểm. Việc tìm
kiếm bãi đậu xe cũng trở nên dễ dàng hơn bởi ứng dụng sẽ dẫn đường cho
tài xế đến vị trí còn trống. Ngoài ra, ứng dụng còn phát đi các thông
báo khi nguồn điện sạc bị gián đoạn hoặc mức độ sạc đã đủ cho một lộ
trình nhất định.
Giám đốc sản xuất và kinh doanh của Ford, Ed Pleet cho biết: "Với một hệ
thống kết nối không dây, chúng tôi sẽ mang đến cho người dùng những
thông tin cần thiết về tình trạng của pin tương ứng với cự ly mà Focus
Electric sẽ đi được. Thêm vào đó, ứng dụng sẽ mang tính tương tác cao,
hỗ trợ lập trình lộ trình và dễ dàng sử dụng. Công nghệ này sẽ giúp lái
xe cập nhật được các thông tin cần thiết và nâng cao trải nghiệm lái xe.
Mạng lưới của AT&T là một phần rất quang trọng và chúng tôi rất hài
lòng khi hợp tác với AT&T."
Đó là chủ đề của hội thảo do Báo GTVT và
Công ty CP định vị Tiên Phong (ITD Location) tổ chức ngày 25-3 tại Hà
Nội, thu hút khoảng 150 chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp (DN) đến
dự, cùng trao đổi để đưa việc ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu (GPS)
vào quản lý phương tiện vận tải hiệu quả, thuận lợi.
Các ý kiến tại hội thảo đều khẳng định
việc ứng dụng GPS đem lại nhiều hiệu quả trong quản lý kinh doanh, bảo
đảm an toàn cho hoạt động vận tải. Đại diện một số DN lớn cho biết, đã
chủ động áp dụng công nghệ này từ vài năm nay. Hội thảo là cơ hội giúp
các nhà quản lý, chuyên gia ngành GTVT cũng như các DN cung cấp thiết
bị, DN vận tải tìm được tiếng nói chung để thúc đẩy ứng dụng công nghệ
GPS trong quản lý giao thông, vận tải. Để việc ứng dụng GPS được thuận
lợi, nhất là với các DN nhỏ, ITD Location đưa ra sáng kiến lập trung
tâm dữ liệu chung GPS của ngành GTVT và nhận được nhiều ý kiến ủng hộ.
Xuất
hiện lần đầu tiên tại triển lãm Geneva Motor Show 2010, Porsche 918
Spyder hybrid đã thu hút được giới đam mê siêu xe bởi kiểu dáng mới mạnh
mẽ hơn, hiệu năng cao, cùng một mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng.
Và mới đây, hãng sản xuất xe hơi của Đức đã cho đặt hàng trước sản phẩm
này. Tuy nhiên, mức giá mà Porsche đề nghị có thể làm nhiều người chùn
tay; 845.000 USD cho thị trường Mỹ và 911.400 cho thị trường châu Âu.
Theo Porsche, khách hàng có thể đặt mua 918 Spyder từ bất kỳ đại lý nào
của họ trên thế giới, miễn sao nơi đó đã đăng ký thỏa thuận tham gia
trong việc mua bán này với hãng. Chưa có thông tin chi tiết về bản thỏa
thuận này, những đã có cách thức đặt hàng cơ bản.
Để có được 1 chiếc Porsche 918 Spyder hybrid, đại lý phải hoàn tất mẫu
đơn xin đăng ký mua xe và gửi cho hãng. Sau đó Porsche sẽ trả lời là đại
lý có được cho phép nhập hàng hay không. Sau khi xong thủ tục này, đại
lý sẽ phải làm một đơn đặt hàng, kèm theo số tiền đặt cọc 200.000 USD.
Khi nhận được tiền, Porsche sẽ gửi lại một lá thư khẳng định việc đặt
hàng và thông báo thời gian dự kiến để sản xuất.
Cho đến khi còn 12 tháng trước ngày xuất xưởng, đại lý sẽ phải chuyển
tiếp cho Porsche 200.000 USD. Và số tiền còn lại 445.000 USD sẽ thanh
toán khi chiếc xe đã hoàn thành. Lý do khách hàng phải thanh toán đủ
tiền rồi mới được nhận xe là do Porsche không muốn một mẫu xe đắt tiền
như 918 Spyder hybrid phải nằm kho, họ muốn mỗi chiếc xe trước khi xuất
xưởng đều đã có chủ sỡ hữu.
Sức mạnh của Porsche 918 Spyder hybrid đến từ động cơ V8 3,4L, thừa
hưởng từ mẫu xe đua RS Spyder LMP2. Công suất của động cơ này đạt 500 mã
lực ở vòng tua 9.200 vòng/phút. Ngoài ra, sức mạnh của xe còn được bổ
trợ với 2 động cơ điện đặt ở trục trước và sau, tổng công suất là 218 mã
lực. Động cơ V8 sẽ truyền lực tới các bánh sau thông qua hộp số bán tự
động 7 cấp. Còn 2 động cơ điện sẽ phân phối lực đến bánh trước.
Với sức mạnh này, 918 Spyder hybrid có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ
trong vòng có 3,2 giây. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là nó chỉ tiêu thụ
khoảng 3 lít nhiên liệu/100km trên đường chạy thử ở châu Âu và lượng khí
thải là 70 g/km.
Hai động cơ điện được cung cấp điện năng bởi bộ pin Lithium-ion đặt phía
sau khoang hành khách. Bộ pin này được làm mát bằng dung dịch và có thể
cho xe chạy được quãng đường 25 km khi sạc đầy. Theo Porsche thì có thể
sạc pin bằng nguồn điện từ các hộ gia đình và thời gian sạc phụ thuộc
vào hệ thống điện của từng quốc gia, ở Đức sẽ mất khoảng 3 giờ đồng hồ.
Porsche cũng trang bị tính năng sạc pin nhanh cho chiếc xe này.
Dự kiến Porsche sẽ bắt đầu giao những chiếc 918 Spyder hybrid đầu tiên đến khách hàng vào khoảng tháng 11 năm 2013.
Với việc Apple vừa giới thiệu iPad 2,
nhà độ xe của Đức Brabus đã có cơ hội nâng cấp hệ thống đa phương tiện
iBusiness cho dòng xe Mercedes S-Class lên phiên bản 2.0. iBusiness 2.0
bao gồm 1 hoặc 2 chiếc iPad 2 ở khoang hành khách, kết nối với một chiếc
Mac Mini đặt ở khoang hành lý thông qua kết nối WiFi. Và thông qua một
ứng dụng đặc biệt, iPad 2 có thể dùng để điều khiển không chỉ hệ thống
giải trí của xe, mà là tất cả các chức năng của hệ thống COMAND trên
S-Class gồm radio, dẫn đường, điện thoại... từ ghế hành khách phía sau.
Những chiếc iPad 2 được bố trí phía sau lưng ghế trước với một cái bàn
nhỏ được thiết kế bởi Brabus. Chiếc bàn này được bọc da, điều chỉnh điện
và sẽ giữ iPad cùng một bàn phím không dây của Apple. Ngoài ra còn có
một màn hình TFT 15,2” tỉ lệ 16:9 – cũng được điều chỉnh bằng điện – nằm
trên trần xe, được dùng như một màn hình phụ cho iPad. Trong khi đó các
màn hình gắn sẵn ở sau phần tựa đầu của ghế trước được dùng để xem
truyền hình số hay các nội dung khác thông qua kết nối internet băng
thông rộng UMTS và HDSPA.
Ngoài ra hệ thống này này còn có các thiết bị khác như một máy ảnh số,
có thể kết nối với máy Mac Mini qua cổng USB 2.0, âm nhạc sẽ được phát
từ chiếc iPod Touch 64GB. Hành khách có thể nghe nhạc thông qua hệ thống
âm thanh của xe hoặc qua chiếc tai nghe Sennheiser Noise Gard với công
nghệ xóa tiếng ồn. Với việc trang bị iPad 2, hệ thống iBusiness 2.0 cũng
được hưởng lợi tính năng hội thoại video của chiếc máy tính bảng này.
Khi không sử dụng hoặc để tránh những ánh mắt tò mò, những chiếc iPad 2
có thể được dấu bên trong khoang chứa đặc biệt ở bảng điều khiển trung
tâm của xe, nơi có đế sạc pin cho các thiết bị này.
Brabus sẽ lắp đặt hệ thống iBusiness 2.0 cho bất cứ phiên bản S-Class
nào từ S 350 cho đến S 65, trong khi phiên bản S 600 và S 65 12 xi-lanh
còn có tùy chọn nâng cấp động cơ BRABUS 800 V12 tăng áp kép. Động cơ này
có công suất 800 mã lực ở tốc độ vòng quay là 5.550 v/p và mô-men xoắn
lên tới 1.420 Nm, nhưng hệ thống tự động trên xe hạn chế mô-men xoắn ở
mức 1.100 Nm.
Một chiếc S-Class với động cơ BRABUS 800 V12 tăng áp kép có thể tăng tốc
từ 0-100 km/h trong vòng 3,9 giây, trong khi đạt gia tốc 200 km/h mất
10,3 giây và đạt tốc độ tối đa ở 350 km/h. Sức mạnh ấn tượng đó, cộng
với hệ thống iBusiness 2.0 đã biến những chiếc Brabus S-Class thành
"những văn phòng di động nhanh nhất thế giới”.
Samsung
mới đây đã chính thức công bố sự xuất hiện của hai chiếc máy giải trí
đa phương tiện dòng Galaxy cạnh tranh với iPod Touch của Apple mang tên Galaxy Player 4 (màn hình 4") và Galaxy Player 5 (màn hình 5"). Galaxy Player về thiết kế cơ bản giống với Galaxy S tuy nhiên tính năng thoại và kết nối 3G đã không còn.
Galaxy Player 4 và 5 khi bán ra sẽ được cài sẵn Android 2.2 (FroYo) và
có thể nâng cấp lên Android 2.3. Cả hai cũng sẽ có cả camera trước VGA
và camera sau độ phân giải 3.2MP, riêng model 5" có thêm đèn flash trợ
sáng. Ngoài ra, Galaxy Player cũng hỗ trợ nhiều định dạng file nhạc và
video khác nhau như DivX, Xvid, WMV, MPEG4, MP3, WMA, AAC, Flac...
Samsung cho biết họ sẽ bắt đầu bán ra Galaxy Player ngay trong mùa xuân
năm nay. Sẽ chỉ có một phiên bản dung lượng bộ nhớ trong là 8GB thế
nhưng người dùng có thể mở rộng qua thẻ microSD lên tới tối đa là 32GB.
Với những ai yêu thích phần mềm nghe nhạc Winamp trên PC, thì sẽ được
đón nhật một tin vui, khi hôm qua, Winamp 1.0 dành cho hệ điều hành Android
đã chính thức được phát hành. Với phiên bản này, bạn có thêm nhiều tùy
chỉnh âm thanh, và nhất là có thể nghe và tải nhạc trực tuyến miễn phí
từ dịch vụ Spinner. Giao diện nghe nhạc chính của Winamp cũng được tinh
chỉnh để thân thiện hơn với người dùng. Đặc biệt, một phím mới có tên
"Info" đã được thêm vào có chức năng cung cấp cho bạn tiểu sử nghệ sĩ,
danh sách album nhạc, hình album và đường dẫn đến các bài báo viết về
nghệ sĩ đó. Khi bạn thay đổi bài nhạc, một cửa sổ pop up sẽ hiện ra cung
cấp vắn tắt thông tin về bản nhạc, một chức năng rất hữu dụng. Còn
nhiều nữa những cải tiến khác trên phiên bản 1.0 này đang chờ bạn khám
phá, hiện bản cập nhật đã có trên Android Market.
Trận
động đất mạnh 8,9 độ richter hôm qua không chỉ gây thiệt hại về người
và tài sản mà còn tác động không nhỏ đến nền công nghiệp công nghệ Nhật
Bản. Sony
cho biết công ty đã phải ngưng hoạt động sản xuất tại 6 nhà máy đặt tại
miền đông bắc nước Nhật. Các nhà máy này chịu trách nhiệm sản xuất đĩa
Blu-ray, đầu từ cho ổ cứng và pin.
Canon và Panasonic
cũng nằm trong phạm vi ảnh hưởng của trận động đất nhưng mức độ ảnh
hưởng lại khác nhau. Nhà máy Panasonic tại 2 thành phố Fukushima và
Miyagi, phía bắc Nhật, cũng bị tổn hại nhưng không quá nghiêm trọng để
tạm ngưng sản xuất. Trong khi đó, Canon cho biết vẫn tiếp tục sản xuất
máy ảnh cũng như các sản phẩm khác tại hệ thống nhà máy của mình.
Nikon
vẫn chưa đưa ra thông báo chi tiết nhưng được biết một trong những nhà
máy chủ chốt của Nikon đã bị ảnh hưởng sau trận động đất. Cụ thể là nhà
máy sản xuất máy ảnh tại Sendai, cách tâm chấn 178,6 km về phía tây.
Ngoài ngành công nghiệp công nghệ, nền công nghiệp xe hơi cũng chịu
chung số phận. Honda đã ngừng hoạt động 2 nhà máy, kế đến là Nissan với 4 nhà máy, Subaru 5 nhà máy và Toyota 3 nhà máy.
Việc tạm ngưng sản xuất và trì hoãn kế hoạch sản xuất dài hạn sau động
đất sẽ gây nên tác động dây chuyền. Như đã biết thì có rất nhiều nhà sản
xuất máy tính và điện thoại bao gồm cả Apple, Dell đang đặt gia công màn hình và bộ nhớ tại Nhật.
Carlos Slim (phải) đứng đầu trong danh sách của Forbes
Đúng hẹn lại lên, tạp chí uy tín Forbes
mới đây đã công bố danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2011.
Theo đó, vị trí ba người dẫn đầu danh sách của Forbes vẫn là Carlos
Slim, Bill Gates
và Warren Buffett. Bộ ba này đã dẫn đầu danh sách trong vòng 5 năm trở
lại đây, chỉ có điều vị trí giữa họ đã có một vài thay đổi qua từng năm.
Trong danh sách của Forbes, vị trí dẫn đầu thuộc về tỉ phú người Mexico
Carlos Slim với tổng trị giá tài sản là 60 tỉ USD. Xếp ngay sau Slim là
người sáng lập ra hãng phần mềm Microsoft Bill
Gates với tài sản là 49 tỉ USD. Vị trí thứ ba thuộc về nhà đầu tư
Warren Buffett với tải sản ít hơn của Bill Gates khoảng 2 tỉ USD. Trong
năm 2010, Bill Gates cũng bị Slim vượt mặt với tổng số tài sản là 53,5
tỉ USD trong khi của Bill Gates chỉ là 53 tỉ USD.
Nếu như Bill Gates không dành hơn 1/3 tổng tài sản của mình đi làm từ
thiện thì vị trí dẫn đầu trong danh sách của Forbes đã chắc chắn thuộc
về cựu CEO của Microsoft. Ông này đã dành số tiền lên tới 28 tỉ USD để
đưa vào quỹ Gates (Gates Foundation) do ông và vợ mình sáng lập. Giả sử
Bill Gates không làm từ thiện thì tổng giá trị tài sản trong năm nay của
ông vào khoảng 88 tỉ USD (so với 60 tỉ của Carlos Slim).
Các
nhà khoa học thuộc Đại học Manchester vừa tuyên bố đã phát triển thành
công kính hiển vi quang học mạnh nhất thế giới. Kính hiển vi mới cho
phép người sử dụng nhìn thấy những vật thể với kích thước 50 nanomét
trong điều kiện ánh sáng bình thường. Kích thước này nhỏ hơn khoảng 20
lần khả năng xử lý của một kính hiển vi thông thường, và nó vượt trên
giới hạn của kính hiển vi quang học.
Với tên gọi kính hiển vi nano tiểu cầu (microsphere nanoscope), thiết bị
này chụp lại những bức ảnh ảo không nhiễu xạ khoảng cách gần đã được
phóng đại thông qua các tấm kính tiểu cầu bằng vật liệu silica. Những
tấm hình sau đó sẽ được sẽ được sắp xếp và tiếp tục phóng đại thông qua
một kính hiển vi quang học bình thường.
Một loại thiết bị khác là kính hiển vi dùng electron cũng có khả năng xử
lý những vật thể vô cùng nhỏ. Tuy nhiên nhược điểm của loại kính này là
chúng chỉ có thể "nhìn" được bề ngoài của các cấu trúc. Ngược lại, kính
hiển vi nano có thể nhìn xuyên vào bên trong các tế bào con người mà
không cần phải nhuộm màu trước. Thiết bị này cũng có thể được sử dụng để
quan sát các loại virút còn sống, điều đó hứa hẹn sẽ giúp y học hiểu rõ
hơn về cơ chế hoạt động của chúng.
Mặc dù đã lập một kỷ lục mới vể khả năng phóng đại hình ảnh, nhưng các
nhà nghiên cứu tin rằng với kính hiển vi mới này, sẽ không có một giới
hạn kích thước nhỏ nào mà con người không thể nhìn được. "50 nanomét chỉ
là sự khởi đầu, chúng tôi tin rằng có thể nhìn được những vật thể nhỏ
hơn thế gấp nhiều lần", dẫn lời đồng trường nhóm nghiên cứu, giáo sư Lin
Li.
Xác định rõ những đối thủ cạnh tranh như BMW 1-Series hay Audi A3, Infiniti đã quyết định sử dụng sân chơi Geneva Motor Show 2011 để cho ra mắt mẫu concept đầy mê hoặc Infiniti Etherea.
Về thiết kế, Etherea có phần kính chắn gió kéo dài đến nóc với cột C và lưới tản nhiệt tương tự mẫu Infiniti Essence
từng làm khuynh đảo triển lãm GMS năm 2009. Tuy nhiên, Etherea vẫn có
những điểm riêng với kiểu cửa mở ngược ở cửa hành khách, thiết kế đèn
pha, đèn hậu dạng mắt ó và hệ thống đèn LED trang trí ở bậu cửa, viền
nóc, lưới tản nhiệt cũng như logo Infiniti.
Infiniti cho biết Etherea "pha trộn các yếu tố của một chiếc coupe,
sedan, hatchback và thậm chí cả crossover vào một mẫu hình chạm trổ, gần
như đơn điệu nhưng rất tinh tế." Thật vậy, nếu nhìn tổng thể thì khó có
thể phân Etherea vào một dòng xe riêng biệt.
Theo Toru Saito, phó chủ tịch tập đoàn kiêm lãnh đạo đơn vị kinh doanh
Infiniti toàn cầu: "Etherea là một hình mẫu xe sang mới dành cho khách
hàng trẻ. Nó không chỉ là một phiên bản cỡ nhỏ của một chiếc xe hạng
sang truyền thống."
Vẫn chưa có thông tin về động cơ sử dụng cho Etherea nhưng một số thông
tin bên lề cho biết xe sẽ được trang bị động cơ siêu nạp 4 xy-lanh dung
tích 1.8 lít của Mercedes-Benz. Bên cạnh đó, cửa xe có gắn dòng chữ
Hybrid nên nhiều khả năng đây là một mẫu xe sạch của Infiniti sử dụng
kết hợp cả động cơ điện lẫn đốt trong.
Hiện tại Infiniti đang cung cấp mẫu xe nhỏ nhất thuộc dòng sedan là G
model và có thể Etherea sẽ là một thành viên mới của dòng G dành cho thị
trường châu Âu. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Etherea có được phân phối
tại các thị trường khác hay không. Theo kế hoạch, phiên bản sản xuất của
Infiniti Etherea sẽ xuất hiện trên thị trường trong vòng 2 hoặc 3 năm
tới.
Bing lần đầu tiên vượt Yahoo!
để trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến thứ 2 trên thế giới vào tháng 1.
Từ đó đến nay, Bing tiếp tục đà tăng trưởng và nới rộng dần khoảng cách
với Yahoo! Thông tin này được công bố bởi công ty phân tích website
StatCounter.
Theo số liệu thống kê của StatCounter, trong
tổng số lượt tìm kiếm trên toàn thế giới, Bing chiếm 4,37% trong tháng
2, cao hơn con số 3,93% của Yahoo!. Tuy nhiên, nếu cộng phần trăm của cả
2 công cụ này lại cũng vẫn không bằng 1/10 Google, với 89,94%.
Tính riêng tại thị trường Mỹ, Yahoo! vẫn đang "trên cơ" Bing, đạt 9,74%
(so với Bing là 9,03%). Con số này đối với Google là 79,63%. Vào tháng 7
năm 2009, Microsoft đã công bố một thỏa thuận, trong đó Bing sẽ hỗ trợ
công nghệ tìm kiếm cho Yahoo!. Thỏa thuận này đã được tiến hành ở Mỹ,
Canada, Úc, Brazil và Mexico.
"Vượt qua Yahoo! trên phạm vi toàn cầu là một thắng lợi rất lớn của
Bing. Tuy nhiên, cuộc chiến với "gã khổng lồ" Google vẫn còn rất căng
thẳng", dẫn lời Aodhan, giám đốc điều hành StatCounter. "Mặc dù thị phần
của Google đã giảm xuống mức dưới 90% lần đầu tiên tính từ tháng
8/2009, nhưng về tổng thể, ngai vàng của Google vẫn rất vững chắc".
Mặc dù MINI đang cố gắng "mở rộng" thương hiệu của mình trên thị trường thế giới nhưng hãng xe do BMW sở hữu lại đem đến triển lãm Geneva Motor Show năm nay một mẫu xe concept có thiết kế "thu nhỏ": MINI Rocketman Concept.
Có chiều dài chỉ 3,35 m, Rocketman được thiết kế theo hơi hướng của dòng
xe Toyota/Scion iQ với tùy chỉnh ghế ngồi 3+1. Và cũng giống như iQ,
Rocketman là một mẫu xe hatchback 3 cửa hướng đến người dùng trong thành phố, đặc biệt là tại các thành phố châu Âu.
Thiết kế cơ bản của Rocketman vẫn mang đậm phong cách MINI Cooper:
thân xe nhỏ, thấp phù hợp với những con đường nội thị. Thiết kế nóc xe
tái hiện mô-típ cờ Union Jack với hình ảnh lá cờ Liên hiệp Anh cách
điệu. Đèn pha tròn nằm sâu trong "hốc" đèn nhưng đèn hậu lại được thiết
kế lồi hẳn ra ngoài dạng "quai xách" rất độc đáo. Khung xe được chế tạo
từ sợi cacbon giúp giảm trọng lượng của Rocketman cũng như đảm bảo mức
tiêu thụ nhiên liệu khoảng 1 lít cho 33 km.
Điểm đặc biệt nhất trên thiết kế của Rocketman chính là kiểu cửa ghép
nối 2 bản lề cho phép người dùng ra vào xe dễ dàng khi xe đang đậu tại
bãi hay dừng bên đường. Mặc dù thiết kế 2 bản lề khá phức tạp nhưng có
thể nó sẽ được áp dụng trong các phiên bản tiếp theo của dòng xe MINI.
Bộ vành hợp kim 18" bổ sung tính thể thao cho Rocketman nhưng về mặt
định hướng thì vành hợp kim giúp giảm lực cản nhằm tăng tính tiết kiệm
nhiên liệu và độ ổn định khi di chuyển trên đường cao tốc.
Bên trong, thiết kế vô lăng cải tiến với việc tích hợp bi lăn sẽ bổ sung
một số tính năng cho vô lăng. Ngoài ra, với một cần điều khiển ở trung
tâm, tài xế có thể truy cập vào nhiều tùy chọn thông tin giải trí cao
cấp.
BMW đang tìm cách mở rộng thương hiệu MINI đến mức có thể và Rocketman
nhiều khả năng sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt bởi thiết kế độc đáo
của nó. Tuy nhiên, đây chỉ mới là một phiên bản concept, hy vọng MINI sẽ
mang lại nhiều điều ngạc nhiên hơn nữa đến với người dùng trước khi
Rocketman xuất hiện trên đường.
Tại triển lãm Geneva Motor Show năm nay, hãng xe hơi đức Mercedes-Benz cũng đã chính thức công bố thế hệ mới của dòng C-Class.
Mercedes-Benz C-Class 2012 Coupe sẽ là đối thủ cạnh tranh với BMW
3-Series Coupe và Infiniti G37 Coupe. Khi được phát hành tại thị trường
Mỹ vào tháng 9 tới, xe sẽ có 2 phiên bản là C250 và C350. Ngoài ra, một
phiên bản cải tiến là C63 AMG cũng sẽ được ra mắt ngay sau đó.
Mẫu C250 với động cơ 201 mã lực sẽ được cung cấp riêng tại thị trường
Bắc Mỹ. Động cơ trang bị cho C250 là loại động cơ siêu nạp, 4 xy-lanh
1.8 lít phun nhiên liệu trực tiếp do chính Mercedes-Benz phát triển.
Động cơ cho mô-men xoắn cực đại 229 lb-ft (310 Nm) ở dải tốc độ vòng
quay từ 2.200 đến 4.300 vòng/phút. Theo tính toán của Mercedes-Benz,
C250 có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/h (96,5 km/h) trong 7,1 giây trước
khi chạm mốc 210 km/h. Mức độ tiêu thụ nhiên liệu của C250 cũng đã được
kiểm tra với 24 dặm/gallon nhiên liệu tương 10 km cho một lít.
Bên cạnh C250 thì phiên bản còn lại là C350 được Mercedes-Benz trang bị
động cơ V6 3.5 lít, cho công suất 302 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt
273 lb-ft (370 Nm). Nhà sản xuất xe hơi Đức cho biết C350 có thể tăng
tốc từ 0 lên 60 dặm/h trong 5,9 giây và mức tiêu thụ nhiên liệu của C350
cũng nhiều hơn một chút so với C250 ở mức 22 dặm/gallon nhiên liệu hay
9,3 km cho mỗi lít.
Cả 2 phiên bản C250 và C350 đều được trang bị hộp số tự động 7 cấp.
Phong cách ấn tượng:
Phần đầu của C-Class Coupe khá giống với người anh em Sedan 2012 nhưng
điểm khác biệt lớn nhất nằm ở phía cuối cột A. Cửa được thiết kế rộng
hơn và kéo dài đến đuôi kèm độ nghiêng tương ứng với viền nóc. Chi tiết
thắt nút ở cửa sổ sau mang đậm phong cách Bavarian.
Ở phần đuôi xe, C-Class Coupe có chùm đèn hậu cụp về sau, thiết kế tản
nhiệt "giả" với 2 ống xả mạ crome nằm cân đối 2 bên kem theo đó là bộ
la-zăng hợp kim 17" cho thấy Mercedes-Benz đã "thổi" vào C-Class Coupe
phong cách trẻ trung và thể thao.
Về phần nội thất thì C-Class Coupe khá khác biệt so với phiên bản Sedan
với thiết kế ghế ngồi dạng thể thao ở cả 2 ghế trước và ghế hành khách.
Chế độ lái thể thao:
C-Class Coupe có phong cách thể thao từ thiết kế bên ngoài lẫn nội thất
bên trong và vì vậy, thật lãng phí nếu Mercedes-Benz không nâng cấp hệ
thống khung gầm của xe. Công nghệ Agility Control của Mercedes-Benz mang
lại một hệ thống giảm xóc biên độ độc lập vô cùng độc đáo và tính năng
này sẽ giúp giảm bớt những tiếng ồn trên đường mà không làm phương hại
đến khả năng kiểm soát.
Hệ thống giảm xóc trục trước 3 liên kết với thanh dằng MacPherson và
trục sau đa liên kết với 5 tay đỡ cho phép C-Class Coupe di chuyển "mượt
mà" trên đường.
C-Class Coupe được trang bị đầy đủ các gói an toàn theo tiêu chuẩn của
dòng C với hệ thống cảnh báo nguy hiểm (Attention Assist), đèn pha chủ
động (Active High Beam Assist) và hệ thống tự động cân bằng điện tử
(ESP). Ngoài ra, tùy chọn an toàn còn có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường
(Lane Keeping Assist) và hệ thống hỗ trợ điểm mù (Blind Spot Assist).
Giá bán và tùy chọn trang bị sẽ được Mercedes-Benz công bố trong thời gian tới.
Một số hình ảnh về Mercedes-Benz C-Class Coupe 2012:
Ngoài C250 và C350 thì dòng C-Class Coupe 2012 cũng có thêm một phiên bản khác là C220 CDI BlueEfficiency
có hiệu quả kinh tế cao nhất. Xe được trang bị hộp số sàn 6 cấp, chức
năng ECO Start/Stop tiêu chuẩn, động cơ diesel có mức tiêu thụ 4.4 lít
cho 100 km và lượng khí thải trung bình 177g CO2/km. Dưới đây là một số
hình ảnh về C220 tại GMS năm nay.
Epson hôm 02/03 cùng với công ty TNHH Đồng Nam (nhà phân phối các sản phẩm máy in của Epson) đã tổ chức một sự kiện giới thiệu nhiều máy in phun
mới cho thị trường Việt Nam. Có tổng cộng 6 máy in phun mới cả loại đơn
sắc và in màu được Epson giới thiệu gồm K100, K200 (dòng máy in đơn
sắc), ME Office 82WD, 620F, 900WD và 960WD (dòng máy in màu). Bên cạnh
đó, công nghệ đầu in vi áp điện độc quyền (Micro Piezo) cùng với mực in
DURABrite Ultra cũng được công bố trong ngày hôm qua.
Tất cả các máy in phun được bán ra thị trường hiện nay đều sử dụng công
nghệ đầu in vi áp điện (Micro Piezoelectricity). Với công nghệ Micro
Piezo, vật liệu vi áp điện sẽ được đặt trực tiếp ngay dưới đầu in phun.
Không giống như công nghệ in nhiệt (Thermal Inkjet), Micro Piezo không
dùng nhiệt để làm nóng mực ở đầu in, điều này sẽ giúp tiết kiệm điện
năng, đạt độ bền cao, điều khiển được giọt mực in nhờ thay đổi điện áp
và chất lượng được cải thiện.
Hai model máy in phun đơn sắc được Epson ra mắt ngày hôm qua là K100 và
K200. Đây là hai chiếc máy in phun được giới thiệu là cho chi phí in ấn
thấp, có thể in hai mặt giấy, tốc độ in nhanh và có cả kết nối Ethernet.
Trong khi đó, loạt máy in văn phòng Epson ME Office 82WD, 620F, 900WD
và 960WD lại là loại máy in màu đa chức năng và cũng được trang bị công
nghệ Micro Piezo tiên tiến của Epson. K100 và K200 sẽ được hãng bán ra
với giá 145USD và 199USD trong khi bốn model in màu còn lại có giá lần
lượt là 173USD, 165USD, 215USD và 298USD.
Từ nhiều tháng nay, Amazon đã được đồn đoán là sẽ ra mắt một gian ứng dụng Appstore dành riêng cho Android trong
thời gian tới. Mới đây, một thông tin được đăng tải trên trang twitter
của mạng quảng cáo Millennial Media cho rằng, "thời gian tới" ấy rất có
thể là ngay trong tháng này. Kèm theo dòng tweet là 1 đường link dẫn đến
1 bài blog cung cấp chi tiết về nội dung của chợ ứng dụng này.
Millennial Media đánh giá Appstore Android sẽ là một "cơ hội tuyệt vời"
cho các nhà phát triển, đặc biệt là khi nó được hỗ trợ thông qua
Amazon.com, một trong những trang web thương mại điện tử lớn nhất thế
giới.
Nga mới đây đã phóng thành công vệ tinh nhân tạo Glonass-K nhằm phục vụ cho công tác triển khai hệ thống định vị Glonass
do chính Nga phát triển. Vệ tinh Glonass-K đã được đưa lên quỹ đạo nhờ
tên lửa đẩy Soyuz từ sân bay vũ trụ Plesetsk, phía bắc Moscow. Sau
Glonass-K, Nga sẽ triển khai thêm một số vệ tinh nữa, tiến đến hoàn tất
hệ thống Glonass trong năm nay nhằm cạnh tranh với hệ thống GPS của Mỹ.
Thủ tướng Nga, Vladimir Putin
cho biết Glonass sẽ cung cấp một hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh mang
tính chủ quyền quốc gia. Vì một số lý do về thương mại và quân sự, Nga
không muốn phụ thuộc vào hệ thống GPS của Mỹ bởi trên lý thuyết, nó có
thể được "tắt" bất cứ lúc nào, theo Sean Fanning, phóng viên BBC.
Vào tháng 12 năm ngoái, Nga đã tiến hành phóng 3 vệ tinh lên quỹ đạo tại
sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Tuy nhiên, trục trặc đã xảy ra
khiến tàu vũ trụ Glonass và phần trên của tên lửa đẩy rơi xuống biển
Thái Bình Dương gần Hawaii. Sau khi được phóng lên quỹ đạo, Glonass-K sẽ
hoạt động trong 10 năm, cung cấp tín hiệu FDMA tại 2 dải băng tần L1/L2
và tín hiệu CDMA dân dụng tại băng tần L3.
CeBit, viết tắt từ cụm từ tiếng Đức: Centrum für Büroautomation,
Informationstechnologie und Telekommunikation, là triển lãm lớn nhất
hàng năm của ngành công nghiệp máy tính và thiết bị kỹ thuật số toàn
cầu. Năm nay CeBIT vẫn tổ chức tại Hanover (Đức) từ ngày 1 - 5 tháng 03
trong khuôn viên 45 hecta với sự tham gia từ 4000 hãng sản xuất và nhà
cung cấp dịch vụ của 100 quốc gia trên giới.
Sony PRS-350 (Pocket Edition) được thiết kế giống hệt PRS-950 (Daily
Edition) nhưng có kích thước nhỏ hơn cùng màn hình cảm ứng chỉ đạt 5
inch so với 7 inch của sản phẩm đi trước. Tuy nhiên, chính kích thước 5
inch này lại làm cho 350 thật sự hấp dẫn vì máy quá nhỏ gọn và phù hợp
với các bạn nữ. Có lẽ chính vì điều này mà Sony chỉ cung cấp 2 màu chính
cho 350: màu trắng và màu hồng.
Màn hình PRS-350 sử dụng công nghệ E-ink Pearl, công nghệ giấy điện tử
mới nhất với 16 cấp độ màu xám. Tuy nhiên, thay vì sử dụng bàn phím số
như Amazon Kindle thì PRS-350 lại dùng màn hình cảm ứng để điều khiển.
Sony đã sử dụng màn hình cảm ứng hồng ngoại để bảo đảm chất lượng hiển
thị không bị mờ so với các thiết bị không cảm ứng. Hãng cho biết sản
phẩm này có thời lượng pin khoảng 2 tuần. Khác với PRS-950 dùng 2 thẻ
nhớ, PRS-350 hoàn toàn không có bộ nhớ ngoài mà chỉ có 2GB bộ nhớ trong.
Cảm ơn hangmy.vn đã giúp đỡ sản phẩm cho bài viết này.
Nếu muốn trang trí phòng ngủ hay phòng khách của bạn một dàn máy đĩa
than vừa gợi cảm, quyến rũ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh cao
cấp, Dala Vinyl Player là một trong những ứng cử viên hoàn hảo. Được
Bradley Paulet thiết kế dựa trên hình tượng một con chim đang dang cánh,
Dala Vinyl Player sở hữu một cặp loa ở hai bên "cánh". Những lỗ thoát
âm có hình dáng như những lớp vảy, mỗi lớp phụ trách một tầng số âm
thanh khác nhau, đảm bảo đem lại cho bạn những trải nghiệm âm nhạc tốt
nhất. Không những thế, bên trong mỗi lớp vảy này được gắn một tấm phản
xạ 3 chiều bằng vật liệu acrylic, mỗi chiều sẽ có nhiệm vụ khuyếch tán
âm thanh ra ngoài và đi thẳng vào tai của bạn. Âm thanh từ Dala Vinyl
Player sẽ được phát với góc 180 độ cả chiều ngang và dọc, giúp cho chất
lượng âm thanh không thanh đổi dù bạn ở bất kỳ vị trí nào trong phòng.
Máy cũng được trang bị một điều khiển từ xa được thiết kế rất khéo léo
gắn ngay trên mặt trước của thiết bị.