Thursday, 02.05.2024, 4:58 PM
LCD10 Technews and Forums
Welcome Guest | RSS
Main Trang chủ Registration Login
TIN CÔNG NGHỆ

Blog thành viên

Calendar

Main » 2011 » March » 7 » WIMAX và lưới điện thông minh
12:29 PM
WIMAX và lưới điện thông minh


Các công ty tiện ích (cung cấp điện, khí đốt, nước, v.v.) đang bận rộn lên kế hoạch bổ sung một số tính năng thông minh cho mạng lưới để theo dõi thông tin sử dụng trong thời gian thực. Muốn biến khả năng mới này thành hiện thực, họ sẽ cần đến các mạng lưới có khả năng truyền thông tin từ các trung tâm dữ liệu của họ tới địa điểm khách hàng.


Luoi_dien_thong_minh

Trạm thu phát trung gian WiMAX

Truyền thông không dây tỏ ra hấp dẫn vì dễ triển khai và đỡ tốn kém so với kết nối có dây. Các phương án không dây như LTE cellular, Wi-Fi và WiMAX có thể lấp đầy khoảng trống này, nhưng gần đây WiMAX nổi lên như sự lựa chọn khả thi nhất.

Mới đây, truyền thông không dây trở nên phổ biến bởi vì bây giờ chúng cung cấp đủ băng thông để hỗ trợ một loạt các ứng dụng.

Ngoài ra, truyền thông không dây còn rất thích hợp với kế hoạch mạng lưới thông minh của các công ty tiện ích bởi vì nhiều kết nối không dây băng thông thấp đã được sử dụng để thu thập thông tin từ các công tơ của họ. Một ưu thế nữa mà phương pháp không dây mang lại là công ty năng lượng không cần phải đi dây đến tận nhà khách hàng, mất nhiều thời gian, công sức và khó bảo dưỡng.

Vậy các công ty tiện ích nên chọn giải pháp không dây nào? Wi-Fi được sử dụng khá phổ biến để nối mạng máy tính xách tay, chi phí không hề cao, chỉ mất vài USD cho một chipset. Bà Judith McGarry, Phó Chủ tịch tiếp thị của Grid Net (công ty mới thành lập chuyên cung cấp phần mềm mạng lưới thông minh) nói: "Wi-Fi không truyền được xa nên không sử dụng được cho các mạng lưới thông minh.”
Wi-Fi trước đây được thiết kế để truyền thông tin trong phạm vi trên dưới 100 m. Cũng có thể sử dụng cho khoảng cách lớn hơn, nhưng muốn vậy phải bố trí các điểm truy cập gần nhau, làm tăng chi phí triển khai.

Mạng di động Long Term Evolution (LTE) nhận được sự ủng hộ rất lớn của nhiều hãng, chẳng hạn như AT&T và Verizon. Tuy nhiên, hệ sinh thái của nó mới đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Sản phẩm LTE mua bán trên thị trường còn ít, triển khai thương mại đầu tiên mới bắt đầu vào cuối năm 2009. Có lẽ vì chưa đủ chín muồi nên cho đến nay, công nghệ này còn ít được quan tâm xúc tiến trên thị trường năng lượng.

WiMAX đã được phát triển từ đầu thiên niên kỷ khi các hãng viễn thông bắt đầu tìm kiếm một phương án nối mạng không dây mạnh, băng thông rộng. Ban đầu, kỹ thuật nối mạng này được xây dựng để hỗ trợ các kết nối mạng diện rộng (WAN), nhưng giờ đây nó đủ linh hoạt để làm việc với các thiết bị sử dụng cuối. Công nghệ này phát triển chậm nhưng gần đây đã bắt đầu tăng tốc. Giờ đây đã có hàng trăm nhà cung cấp chào bán sản phẩm WiMAX, và kể từ đầu 2008, nhiều nhà cung cấp mạng di động, chẳng hạn như Comcast, Sprint, và Time Warner Cable đã triển khai mạng WiMAX.

Công nghệ WiMAX đang tự xây dựng cho mình một thị trường lỗ hổng về mạng lưới thông minh, tuy còn nhỏ nhưng đang lớn mạnh dần. Cụ thể như GE Energy đã phát triển công tơ thông minh WiMAX đang được sử dụng trong một số chương trình thí điểm. Nhà cung cấp này đã hợp tác với Grid Net trong một dự án triển khai với công ty điện lực SP AusNET ở Australia. Bà McGarry của Net Grid nói: "Australia là một thị trường hấp dẫn vì đã được tự do hóa và các công ty điện lực đang tích cực triển khai mạng lưới thông minh”. Đến năm 2013, mạng lưới này sẽ theo dõi việc sử dụng điện cho hơn 680.000 khách hàng tại bang Victoria.

Tại Hoa Kỳ, GE hiện đang lắp đặt các trạm vô tuyến WiMAX MDS Mercury 3650 để liên kết mạng diện rộng của CenterPoint Energy tới các điểm thu thập hệ thống năng lượng khách hàng. CenterPoint Energy cung cấp năng lượng cho khu vực Houston hiện đã lắp đặt hơn 267.000 công tơ thông minh và dự kiến sẽ triển khai hơn 2 triệu công tơ thông minh vào năm 2012. Công ty đã nhận 200 triệu USD vốn kích cầu của liên bang để giúp tiến triển dự án. San Diego Gas and Electric cũng chuyển nhanh sang công nghệ WiMAX. Công ty tiện ích này cho đến nay đã triển khai khoảng 130.000 công tơ thông minh và có kế hoạch tăng con số lên thành 1,4 triệu công tơ thông minh không dây trong khu vực dịch vụ là 4.100 dặm vuông (10.500 km2). Tổng chi phí cần thiết để xây dựng mạng WiMAX lên tới 60 triệu USD, trong đó 28,1 triệu USD được cấp từ quĩ liên bang. Ngoài ra theo báo cáo, Southern California Edison và National Grid cũng thử áp dụng WiMAX như một phần trong các sáng kiến mạng lưới thông minh.

Tuy nhiên, WiMAX không phải là bài thuốc chữa bách bệnh. Hiện nay, giá một chipset WiMAX cao gấp 10 lần so với Wi-Fi. Ashish Sharma, phó chủ tịch marketing của Alvarion - một nhà cung cấp thiết bị WiMAX - cho biết: "Giá WiMAX đang giảm mạnh vì vậy có thể thấy chipset đang được bán với giá dưới 10 USD”. Hiện nay, chưa có nhiều thiết bị chuyên dụng cho các công ty tiện ích (cung cấp điện, khí đốt, nước, v.v.) do vậy còn nhiều việc phải làm để có thể triển khai nhanh chóng và quản lý dễ dàng các kết nối WiMAX.

Tuy nhiên, các trở ngại này đâu phải là không thể vượt qua. Thực tế tại thời điểm hiện nay, có vẻ là WiMAX đang tiến lên nhanh hơn so với các công nghệ cạnh tranh đang cố gắng để đạt một chỗ đứng trong mạng lưới thông minh, do đó cuối cùng nó có thể trở thành tiêu chuẩn phổ biến của lưới điện thông minh.

Theo icon.evn.com.vn

Views: 619 | Added by: cnktd | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
HOẠT ĐỘNG

Giáo án điện tử

Thống kê tin tức

Thăm dò ý kiến
Rate my site
Total of answers: 27

Đăng nhập

Truy cập trang chủ

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0

Tìm kiếm

Net work

Copyright © 2024 by LCD10.COM.all rights reserved...