Ở Việt Nam, cây Jatropha có thể trồng
được ở mọi nơi của vùng đồi núi, vùng đất cằn cỗi vì đây là giống cây
rất dễ tính, chịu hạn, chịu đất xấu, không cháy, không bị gia súc ăn và
rất ít sâu bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay, hầu hết các dự án trồng
Jatropha tại Việt Nam chưa đạt được hiệu quả như các nhà đầu tư mong
muốn. Nguyên nhân chủ yếu là do giống cây, kỹ thuật trồng… chưa được
nghiên cứu kỹ trước khi đưa vào ứng dụng, dẫn đến việc năng suất cho
hạt của cây không cao. Do đó, khi thực hiện dự án này, Trường Thành đã
chọn hợp tác với Jatro – một công ty có kinh nghiệm về kinh doanh dầu
bio-diesel hơn 15 năm, nắm giữ các bí quyết quan trọng trong biến đổi
gen và trồng trọt các loại cây này với hiệu suất lên đến hơn 2 tấn dầu/
ha cho mỗi năm thu hoạch cũng như vận hành sản xuất dầu bio-diesel.
Dự báo đến năm 2020, nếu chỉ cần 10% xe
hơi trên toàn cầu dùng nhiên liệu sinh học, thì thị trường cho loại
dầu này cũng có giá trị lên đến 300 tỷ USD. Đó là chưa kể đến thị
trường ngành công nghiệp hàng không, mà Lufthansa đang là tiên phong
trong sử dụng nguồn nhiên liệu sinh học này. Từ đó có thể khẳng định
trồng cây Jatropha để sản xuất diesel sinh học có thị trường khá bền
vững. Bên cạnh đó, còn tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động và
giữ cho trái đất thêm xanh.
Theo các chuyên gia, nếu Việt Nam không
phát hiện thêm các mỏ dầu mới có trữ lượng lớn thì với sản lượng khai
thác hiện tại, dự báo đến 2025 về cơ bản sẽ cạn kiệt tài nguyên dầu
khí. Việt Nam từ chỗ xuất khẩu năng lượng (dầu thô, than), trong vòng
15 năm tới sẽ phải nhập năng lượng, trong đó xăng dầu dùng cho giao
thông vận tải chiếm khoảng 30% tổng nhu cầu năng lượng của Việt Nam. Để
giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ, than đá đồng thời bù đắp cho sự
thiếu hụt năng lượng trong tương lai, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện
chính sách khuyến khích sử dụng đa dạng hóa các nguồn năng lượng như
năng lượng hạt nhân, năng lượng gió, năng lượng mặt trời và đặc biệt là
năng lượng sinh học.
Theo baodatviet.vn